Cách lập kế hoạch marketing online cho doanh nghiệp được xem một giai đoạn quan trọng, giúp doanh nghiệp định vị thương hiệu của mình so với đối thủ trên thị trường Internet. Đa phần các sản phẩm nào cũng đẩy mạnh hình thức marketing online nhằm nhanh chóng tiếp cận khách hàng, và mang đến sự thuận tiện cho họ trong suốt quá trình trao đổi mua bán.

Thống kê gần đây cho thấy, chỉ số, khách hàng tận dụng Internet với nhiều mục đích khác nhau, ngày càng gia tăng không ngừng. Hành vi này vẫn đã và đang tồn tại và thâm chí, người dùng không thể xóa bỏ bởi nó dần dần thành thói quen thường ngày.

Hơn 90% người Việt sử dụng Internet nhằm trao đổi thông tin, giải trí, ….chiếm 2/3 thời gian một ngày mà họ dành ra. Ngay cả trên công việc cũng như sinh hoạt, khách hàng đều tận dụng lợi ích của Internet để mà giải quyết vấn đề mà họ mắc phải.

Cách lập kế hoạch marketing online cho doanh nghiệp

Nắm được nhu cầu như thế, các doanh nghiệp đua nhau tìm hiểu cách lập kế hoạch marketing online để nhanh chóng đưa sản phẩm đến khách hàng mục tiêu. Từ đó, khẳng định vị trí bản thân mình so với đối thủ cạnh tranh.

Để thực hiện kế hoạch marketing online không hề giản đơn, nó bắt người thực hiện triển khai cụ thể và chi tiết để mà mang đến hiệu quả cao nhất.

 

Xem thêm >> Giải pháp làm Marketing Online cho doanh nghiệp

1. Doanh nghiệp hạn chế trong cách lập kế hoạch marketing online

Năm 2007, tỷ phú thế giới Bill Gates đã phát biểu: “Từ 5-10 năm nữa nếu không kinh doanh trên mạng thì tốt nhất đừng bao giờ kinh doanh nữa”. Nhà chiến lược gia của Microsoft đã nhìn trước được một tương lai phát triển hoàng kim của việc cách lập kế hoạch marketing online trong tương lai ngay từ khi tất cả chỉ mới manh nha từ trong trứng nước.

Và thực tế đã chứng minh, đến hôm nay, năm 2016 tức gần 10 năm sau phát biểu của Bill Gates, người ta gần như không thể phớt lờ tầm quan trọng của marketing online trong mọi hoạt động của doanh nghiệp bất kể ngành nghề, không phân biệt sản phẩm dịch vụ.

tìm hiểu cách lập kế hoạch marketing online
Bạn cho rằng doanh nghiệp của bạn đang kinh doanh rất ổn thỏa với những hình thức marketing truyền thống như từ trước đến giờ? Không! Trong khi bạn vẫn đang tự thỏa mãn thì đối thủ của bạn đang ngày đêm cải tiến, họ đang dần dần xâm lấn vị thế của doanh nghiệp bạn từ trong tâm trí khách hàng.

Một số nghiên cứu khảo sát người tiêu dùng đã chỉ ra rằng, với nguyên tắc 3-9-27 tức thương hiệu của bạn cần xuất hiện trước mắt khách hàng 3 lần mỗi tuần, liên tục trong 9 tuần và khách hàng sẽ nhớ tới bạn suốt 27 tuần sau đó.

Và có tới 90% khách hàng sẽ lựa chọn sản phẩm với thương hiệu quen thuộc xuất hiện đầu tiên trong đầu họ. Bạn chỉ cần làm một phép tính đơn giản, với số lượng là 47,3 triệu người sử dụng internet, quy mô thị trường mục tiêu của bạn giả định là 1%, tức 470.000 người dùng, hãy tưởng tượng 90% của con số đó sẽ nghĩ ngay đến đối thủ của bạn khi họ có nhu cầu mua sản phẩm. Bạn đã đánh mất bao nhiêu tiền? Xin nhường lại câu trả lời cho nhà hoạch định tài ba là bạn.

Theo báo cáo của cục Internet tại Việt Nam, vào năm 2006 khi internet chỉ mới được xem là công cụ để tìm kiếm thông tin thì lượng đầu tư của doanh nghiệp vào ngành marketing online đã lên tới hơn 50 tỷ. Con số này đã tăng lên gấp 14 lần chỉ trong vòng 5 năm. Có thể nói, trong thời đại hiện nay, việc ứng dụng cách lập kế hoạch marketing online vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đã trở thành là một phần không thể thiếu.

Dù muốn dù không, doanh nghiệp của bạn cũng đã ở trong cuộc đua, nếu bạn không tiến lên, ắt hẳn bạn sẽ bị thụt lùi so với hàng trăm đối thủ khác.

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn lập kế hoạch marketing online hiệu quả cho doanh nghiệp !

2. Cách lập kế hoạch marketing online – kim chỉ nam cho hoạt động online marketing hiệu quả

Trước sức hấp dẫn của thị trường TMĐT nhiều doanh nghiệp nhanh chóng lao vào nhưng rồi vội vã chuốc lấy thất bại. Họ bàng hoàng không hiểu lý do. Nhưng thực ra nguyên nhân rất đơn giản. Thất bại bắt nguồn từ một kế hoạch không khả thi.

Vậy làm thế nào để xây dựng kế hoạch marketing online hiệu quả và bền vững? Tôi sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời.

1. Thiết lập mục tiêu

Mục tiêu trong cách lập kế hoạch marketing online là cái đích cuối cùng để doanh nghiệp hướng tới và nỗ lực để đạt được. Vì thế, phải đảm bảo hợp lý, khả thi, không quá xa vời nhưng cũng không quá dễ để đạt được. Nhằm đảm bảo doanh nghiệp dốc 100% năng lực để thực thi.

mục tiêu trong việc lập kế hoạch marketing online

Trong marketing online, mục tiêu của các doanh nghiệp thường rất đa dạng như: Mục tiêu về doanh thu, lợi nhuận, thị phần, danh tiếng, thương hiệu…Nhưng tựu chung lại, mục tiêu sẽ được chia làm 2 loại chính: mục tiêu tài chínhmục tiêu marketing. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải thiết lập các thông số rõ ràng để đo lường kết quả đạt được so với mục tiêu. Từ đó có cơ sở để đánh giá hiệu quả.

Một yếu tố không kém phần quan trọng đó là việc so sánh tương quan với đối thủ, để doanh nghiệp có thể đưa ra những mục tiêu phù hợp với tình hình cạnh tranh hiện tại.

2. Xây dựng kế hoạch

Sau khi đã thiết lập được những mục tiêu cụ thể, doanh nghiệp cần đề ra kế hoạch để thực thi những mục tiêu đó. Phần quan trọng nhất trong bước cách lập kế hoạch marketing online là việc xác định ý tưởng và định hướng chiến lược cho toàn bộ kế hoạch. Từ định hướng chung, doanh nghiệp sẽ vạch ra một kế hoạch tổng thể cho toàn bộ các hoạt động.

Những kế hoạch triển khai cụ thể cho từng công cụ sẽ được hoạch định dựa trên định hướng chung và kế hoạch tổng thể nhằm đảm bảo có sự phối hợp đồng đều giữa các bộ phận để đạt được mục tiêu cuối cùng.

3. Cách thức triển khai

Xác định nội dung triển khai: Việc xác định cụ thể những công việc cần làm tạo điều kiện cho việc phân bổ công việc 1 cách hợp lý, đúng người và đạt hiệu quả cao.

Phân bổ nguồn lực triển khai: sau khi xác định cụ thể nội dung công việc cần triển khai thì việc cần thiết ngay sau đó là xác định nguồn lực thực hiện các công việc đó.

Xây dựng khung thời gian thực hiện công việc: Việc triển khai một kế hoạch marketing online cần được thực hiện 1 cách tuần tự và chặt chẽ về thời gian, các công việc cần thực hiện đúng thời gian ở từng giai đoạn.

Việc xác định cách thức triển khai phụ thuộc vào mục tiêu mà kế hoạch đề ra, từ đó xác định một phối thức thực hiện hiệu quả bao gồm việc xác định tỷ lệ các công cụ marketing online, xây dựng nội dung thông điệp, xác định kênh truyền thông và tần suất thực hiện các công cụ.

4. Phương pháp đánh giá và phương án dự phòng

Việc thiết lập một phương pháp đánh giá cụ thể cho phép bạn thấy được hiệu quả triển khai kế hoạch và có những phương án điều chỉnh kịp thời. Phương pháp đánh giá phải bao hàm kết quả định lượng và định tính.

Doanh nghiệp có thể đánh giá hiệu quả trong cách lập kế hoạch marketing online thông qua các tiêu chí: Lượng khách hàng truy cập website, số lượt phản hồi, chia sẻ, doanh số, lợi nhuận, khả năng nhận biết của khách hàng…

Bên cạnh đó, việc thiết lập một phương án dự phòng là không thể thiếu. Trong kinh doanh online, doanh nghiệp không thể tránh khỏi các tình huống bất ngờ từ các yếu tố vi mô và vĩ mô. Sự cạnh tranh gay gắt càng làm cho thị trường có nhiều biến đổi khó lường. Luôn dự trù 1 phương án là cách tốt nhất để doanh nghiệp của bạn giữ được thế chủ động và kinh doanh hiệu quả.

Kế hoạch kinh doanh online được ví như nền móng vững chắc tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển lâu dài. Khi đã lên một kế hoạch cụ thể doanh nghiệp sẽ có những chiến lược marketing online phù hợp. Vậy doanh nghiệp của bạn đã biết cách thiết lập một kế hoạch đúng đăn và sáng tạo? Và một kế hoạch tốt liệu đã đủ để thành công?

Học viện marketing online – MOA chúc bạn thành công!

Nếu bạn còn hoang mang về một định hướng cụ thể cho hoạt động marketing online của doanh nghiệp.

Đăng ký ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí một giải pháp marketing online tối ưu nhất!

Tham khảo bài viết chi tiết:

Thiết lập mục tiêu kinh doanh online

Cách thức triển khai kế hoạch kinh doanh online

Phương pháp đánh giá và phương án dự phòng

Chuyên đề tiếp theo: >> Cách thức triển khai kế hoạch kinh doanh online hiệu quả

Email: Hoangduongphihung@gmail.com
Phone: 0909.432.469
Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả, không thể hiện quan điểm  của Học Viện MOA.

Đôi nét về tác giả:
Dương Hùng “ một người khởi nghiệp Internet từ không “ o” đồng. Ông đã trãi qua nhiều thăm trầm trong việc kinh doanh online. Ông có nhiều đóng góp trong việc chia sẻ mang tính định hướng, cũng như công tác triển khai cho các bạn trẻ muốn kinh doanh trên mạng. Là thành viên sáng lập Học Viện MOA ( Một đơn vị đào tạo marketing online ứng dụng.)