Chiến lược Marketing Online – cơ hội quý giá dành cho doanh nghiệp và những con số đã được chứng minh

Cách đây không lâu, trang web We Are Social – một trong số những công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu – đã công bố số liệu thống kê về thị trường kinh doanh trực tuyến áp dụng với chiến lược marketing online tại Việt Nam dựa trên số người sử dụng internet tính đến tháng 1/2016.

Theo như báo cáo này, trong vòng 5 năm trở lại đây đã diễn ra một sự dịch chuyển đáng kinh ngạc trong thói quen mua sắm của khách hàng chính là có đến 45% lượng khách hàng tìm kiếm thông tin trên internet về một sản phẩm hoặc dịch vụ, 33% người ghé thăm và mua sắm online thay vì ra các cửa hàng truyền thống.

chiến lược marketing online hiệu quả

Thị trường tiếp thị trực tuyến đang ngày càng chiếm trọng số lớn trong hoạt động marketing của doanh nghiệp. Một chiến lược marketing online khôn ngoan sẽ là chìa khóa thành công cho doanh nghiệp trong cuộc đua đánh chiếm tầm nhìn và tâm trí khách hàng đang ngày càng biến chuyển khôn lường như hiện nay.

      Xem thêm >> Chiến dịch marketing online thành công 

1. Kinh doanh không cần chiến lược marketing online thành hay bại?

Không làm chiến lược marketing online, bạn không thất bại ngay, nhưng doanh nghiệp của bạn đã và đang để lọt lưới hàng triệu khách hàng tiềm năng vào tay đối thủ!

Năm 2006, tỷ trọng online marketing trong tổng doanh số của ngành truyền thông quảng cáo của Việt Nam chỉ là 0.5%, tổng doanh số của các công ty trong ngành này chỉ khoảng 50 tỷ. Đến năm 2011 con số đã lên khoảng 800-900 tỷ tăng trưởng đến gần 20 lần.

Chỉ trong vòng 5 năm, mức độ tăng trưởng đầu tư của các doanh nghiệp dành cho hoạt động chiến lược marketing online đã đạt tới ngưỡng đáng kinh ngạc. Có thể thấy lợi nhuận từ hoạt động này mang lại là cực kỳ lớn, cuộc đua ngày càng trở nên khốc liệt, chỉ cần chậm chân một chút, doanh nghiệp bàn hoàn toàn có nguy cơ tụt xa trong cuộc chiến này!

Đăng ký tư vấn marketing online doanh nghiệp hoàn toàn miễn phí ngay bây giờ!

Một ví dụ thực tế về ngành GẠO

Hãy nhìn vào ví dụ dưới đây, một ngành nghề mà chắc hẳn 99% doanh nghiệp không bao giờ nghĩ đến hoạt động marketing online: ngành nông sản gạo.

Tuy nhiên, những con số thống kê về lượng tìm kiếm các từ khóa liên quan đến gạo trên Google có lẽ sẽ khiến các doanh nghiệp phải giật mình.

Mỗi tháng, có hơn 20.000 lượt tìm kiếm các từ khóa liên quan đến gạo, đến nhu cầu tìm nơi mua gạo uy tín của khách hàng. Chỉ tính riêng từ khóa “gạo”, mỗi tháng đã có gần 2000 lượt tìm kiếm, con số này chạm đến ngưỡng 5.500 đối với từ “gạo lứt”.

Và hãy xem, đối với một lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ đang tìm kiếm doanh nghiệp của bạn trên internet như vậy, khi bạn vẫn đang loay hoay với các hoạt động marketing truyền thống hoặc tệ hơn là không làm gì cả thì đối thủ của bạn đã và đang làm gì!

Khi khách hàng tìm kiếm trên Google

Truy cập vào Google, gõ một từ khóa đơn giản là “gạo dẻo”. Và xem kết quả!
Đối thủ của bạn đã xuất hiện ở liên tiếp 3 vị trí đầu tiên, gần như 99% khách hàng sẽ lựa chọn mua gạo của công ty này.

Và họ làm quảng cáo!

Với một ngành nghề mà hầu như không một doanh nghiệp nào nghĩ đến việc làm chiến lược marketing online. Nhưng không, khi bạn chưa hành động, thực ra đối thủ của bạn đã làm, đã đánh chiếm khách hàng và chỉ trong tương lai gần, họ sẽ bỏ xa doanh nghiệp của bạn!

Bạn cũng có thể làm một phép tính đơn giản để biết doanh nghiệp của bạn đã thất thoát bao nhiêu ngay bây giờ.

Ví dụ đơn giản trên 2 kênh online phổ biến nhất hiện nay là Google và Facebook. Theo trung tâm số liệu Internet quốc tế tại Việt Nam có tới 96,6% người dùng internet sử dụng bộ máy tìm kiếm Google Search tức khoảng hơn 35 triệu người đang sử dụng Google như một kênh tìm kiếm thông tin về sản phẩm và dịch vụ.

Và một con số tương ứng ở trang mạng xã hội đông đảo nhất thế giới hiện nay, 35 triệu tài khoản Facebook tại Việt Nam với tốc độ tăng trưởng 25 – 35% mỗi năm.

Bạn được gì và mất gì khi bạn không thể xuất hiện khi khách hàng cần! Câu trả lời có lẽ dành lại cho bạn – người điều hành khôn ngoan!

Đăng ký tư vấn chiến lược marketing online doanh nghiệp hoàn toàn miễn phí!

Hotline0913 881 343

2. Làm chiến lược marketing online có đơn giản?

Câu trả lời là có! Marketing online sẽ trở nên cực kỳ đơn giản và hiệu quả với điều kiện bạn phải đặt ra định hướng và một chiến lược thực hiện bài bản và chi tiết ngay từ đầu.

Chiến lược marketing online giống như một bản định hướng cho toàn bộ các hoạt động marketing online cho doanh nghiệp của bạn. Không có sự chuẩn bị, không có chiến lược tức là bạn đang chuẩn bị cho thất bại, cho sự lãng phí về thời gian, chi phí và công sức.

4 bước lập chiến lược marketing online dưới đây sẽ giúp bạn có hình dung một cách tổng quát về chiến lược marketing online cho doanh nghiệp nhằm thấy được những thành tố quan trọng nhất và quy trình triển khai hiệu quả.

3. Chiến lược marketing online cho doanh nghiệp – 4 bước định hướng thành công

Liệu marketing online có phải là giải pháp an toàn, đơn giản và lợi nhuận như nhiều doanh nghiệp vẫn nghĩ? Làm thế nào để chiến lược marketing online thành công? Đó là nội dung loạt bài viết MOA chia sẻ dành cho doanh nghiệp đã đang và sẽ chinh phục thị trường internet đầy hấp dẫn nhưng cũng không kém phần khốc liệt.

tang-doanh-so-khi-ap-dung-chien-luoc-marketing-online

Đầu tiên, hãy nhìn nhận một cách tổng quát chiến lược marketing online cho doanh nghiệp để thấy được những thành tố quan trọng nhất và quy trình triển khai hiệu quả.

1. Nghiên cứu và phân tích

Đây là bước đâu tiên nhưng vô cùng quan trọng, quyết định phương hướng cho những bước đi tiếp theo thành hay bại. Vậy nghiên cứu và phân tích vấn đề gì? Tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh và sản phẩm, doanh nghiệp cần làm rõ những đối tượng sau đây:

Những yếu tố này sẽ giúp bạn hình dung doanh nghiệp của mình đang đứng ở vị trí nào, lợi thế cạnh tranh, tiềm năng thị trường ra sao? Để từ đó xây dựng chiến lược cạnh tranh phù hợp và hiệu quả.

2. Xây dựng kế hoạch

Khi đã nắm rõ những thông số về thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, biết được năng lực của doanh nghiệp, đã đến lúc bạn xây dựng cho mình một kế hoạch bài bản. Kế hoạch chiến lược marketing online chính là nền móng vững chắc để bạn phát triển doanh nghiệp mình.

Nó sẽ phản ánh sứ mạng, tầm nhìn, và vẽ lên bức tranh toàn cảnh trong tương lai của doanh nghiệp. Bạn muốn đưa doanh nghiệp của mình trở thành người đứng đầu, bạn muốn đạt doanh số ấn tượng hay ra tăng mức độ bao phủ thị trường? Hãy lột tả tất cả những mong muốn của bạn và cách thức đạt được nó thật chi tiết và cụ thể trong kế hoạch marketing online của bạn thông qua việc:

Sau khi đã có một chiến lược marketing online cụ thể và chất lượng, doanh nghiệp của bạn đã có được một hướng đi rõ ràng. Việc còn lại là hãy tiến hành đúng kế hoạch đã định.

3. Triển khai kế hoạch

Xây dựng thành công một kế hoạch được ví như bạn đã thành công 50%, và 50% còn lại nằm ở việc bạn triển khai kế hoạch như thế nào? Tuy nhiên, mặc dù đã được vạch ra đường đi nước bước, chi tiết và cụ thể công việc này vẫn không hề đơn giản.

Bởi chiến lược marketing online của bạn sẽ chịu ảnh hưởng của các yếu tố vi mô và vĩ mô. Yêu cầu sự thống nhất và kết hợp hài hòa, đoàn kết giữa các cá nhân trong doanh nghiệp. Sự nhanh nhạy, thức thời để nắm bắt sự thay đổi và tác động của các yếu tố bên ngoài. Về cơ bản, doanh nghiệp của bạn sẽ phải làm tốt các công việc sau:

Việc phân địn rõ ràng nhiệm vụ, trách nhiệm của từng cá nhân và sự kết hợp nhuần nhuyễn, vì mục tiêu chung là rất quan trọng để việc triển khai kế hoạch đạt được hiệu quả như mong đợi.

4. Đánh giá và hiệu chỉnh

Sự tác động của các yếu tố bên ngoài là vấn đề không thể tránh khỏi, đặc biệt trong chiến lược marketing online. Khi thị trường không ngừng thay đổi từng phút giây. Do đó, việc đánh giá và hiệu chỉnh là rất quan trọng

Mỗi doanh nghiệp cần có một thang đo kết quả cụ thể bao gồm định tính và định lượng, so sánh kế hoạch đặt ra với kết quả thực tế đạt được, tìm hiểu nguyên nhân sai lệch để có những điều chỉnh kịp thời. Thông qua việc:

Marketing online chỉ mất đi khi con người ngừng sử dụng internet đó là lý do vì sao nó không ngừng phát triển. Bạn có muốn đưa doanh nghiệp mình phát triển lâu dài và bền vững? Bạn có muốn trở thành người thống lĩnh thị trường TMĐT đầy hấp dẫn và tiềm năng? Hãy cùng học viện marketing online MOA biến ước mơ thành hiện thực!

Học viện marketing online – MOA chúc bạn thành công!

Tham khảo bài viết chi tiết:

– Chien luoc kinh doanh

Nghiên cứu và phân tích định hướng chiến lược marketing online

Xây dựng kế hoạch marketing online hiệu quả

Triển khai kế hoạch marketing online

Đánh giá và hiệu chỉnh hoạt động marketing online doanh nghiệp

Bạn Quan tâm về chiến lược marketing Hãy đăng ký thông tin chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn hoàn toàn miễn phí






Email: Hoangduongphihung@gmail.com
Phone: 0913.881.343
Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả, không thể hiện quan điểm của Học Viện MOA.

 

Xem ngay những bài viết hay nhất về CHIẾN LƯỢC MARKETING ONLINE tại đây:

 


Đôi nét về tác giả:
Dương Hùng “ một người khởi nghiệp Internet từ không “ 0” đồng. Ông đã trãi qua nhiều thăm trầm trong việc kinh doanh online. Ông có nhiều đóng góp trong việc chia sẻ mang tính định hướng, cũng như công tác triển khai cho các bạn trẻ muốn kinh doanh trên mạng. Là thành viên sáng lập Học Viện MOA ( Một đơn vị đào tạo marketing online ứng dụng.)