Mục tiêu kinh doanh là cái rất nhiều người đề cập đến nhưng không phải ai cũng hiểu rõ nó, mục tiêu không phải đặt ra đó mà phải có thời gian, kỳ hạn, có các bước thực hiện mục tiêu.

Vậy làm thế nào để thiết lập mục tiêu kinh doanh online hiệu quả, là đòn bẩy cho sự phát triển lâu dài và bền vững cũng như động lực cho các thành viên doanh nghiệp nỗ lực hết mình? Tôi sẽ cùng bạn trả lời câu hỏi đó.

Thiết lập mục tiêu kinh doanh online hiệu quả

1. Mục tiêu doanh số, lợi nhuận, thị phần

Lợi nhuận là điều tất cả các doanh nghiệp kinh doanh online đều hướng tới, là cái đích cuối cùng phải đạt được để tồn tại và phát triển. Vậy trước khi triển khai một kế hoạch kinh doanh, căn cứ vào sự phân tích: Ngành nghề, khách hàng, đối thủ cạnh tranh và bản thân doanh nghiệp. Thiết lập mục tiêu:

  • Mức doanh thu mà doanh nghiệp mong muốn: Theo từng giai đoạn (tháng, quý, năm) và trên từng công cụ kinh doanh online (website, fanpage, email, điện thoại…). Hãy đưa ra những con số rõ ràng, cụ thể để đảm bảo doanh nghiệp có khả năng đo lường.
  • Lợi nhuận mục tiêu của doanh nghiệp: Bạn có thể đạt được mức doanh số cao nhưng nó không đồng nghĩa với mức lợi nhuận cao. Vì còn phụ thuộc vào chi phí mà bạn bỏ ra. Xác định lợi nhuận trên từng kênh online và lợi nhuận tổng thể phải đạt được gồm cả tỉ số tương đối và tuyệt đối.
  • Thị phần: Khi kinh doanh online, bạn không còn lo ngại về khoảng cách không gian và thời gian. Do đó, bạn dễ dàng tiếp cận với lượng khách hàng lớn. Nhưng hãy cân nhắc việc tiếp cận tràn lan sẽ không hiệu quả. Hãy nhắm vào tập khách hàng mục tiêu đã xác định, căn cứ trên nguồn lực của doanh nghiệp để đặt ra mục tiêu thị phần hợp lý.

Xem thêm >> Chiến dịch Marketing Online thành công

2. Mục tiêu nâng cao khả năng nhận biết thương hiệu

Công chúng là mục tiêu đây chính là đối tượng mà chương trình marketing online nhắm tới. Đó có thể là những cá nhân, nhóm, một giới công chúng cụ thể hay công chúng nói chung, nhà cung cấp hoặc khách hàng…hay người đóng vai trò người gây ảnh hưởng, người quyết định, người mua, người sử dụng…

Một phần quan trọng của việc xác định mục tiêu nhận biết thương hiệu là đánh giá hình ảnh hiện tại của doanh nghiệp trong công chúng, hình ảnh của sản phẩm và của các đối thủ cạnh tranh trong họ.

Thái độ của mọi người và hành động của họ đối với một sự vật là do niềm tin của họ về sự vật đó quyết định rất nhiều. Hình ảnh là một tập hợp những niềm tin, ý tưởng và ấn tượng của một người về sự vật. Lượng hóa sự chấp nhận của công chúng mục tiêu về sự vật đó bằng thước đo mức độ quen thuộc như sau: Chưa hề nghe thấy, mới chỉ nghe thấy, có biết đôi chút, biết khá nhiều, biết rất rõ, mua, mua lặp lại, mua nhiều.

chien dich marketing online thanh cong

Nếu hầu hết những người đã quen thuộc với sản phẩm thì có thể yêu cầu họ cho biết cảm nghĩ của họ đối với sản phẩm đó theo các thước đo mức độ ưa thích: Rất không ưa thích, không ưa thích ở mức độ nào đó, không có ý kiến gì, ưa thích ở mức độ nào đó, rất ưa thích.

Từ việc đánh giá mức độ nhận biết thương hiệu của khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp đặt ra các mục tiêu phù hợp để nâng cao khả năng nhận diện, sự yêu thích thương hiệu. Hầu hết các mục tiêu này thường mang tính định tính.

3. Mục tiêu đánh bại đối thủ

Bạn muốn trở thành người đứng đầu hay theo sau thị trường, làm chủ thị trường rộng lớn hay thị trường ngách? Điều đó sẽ quyết định mục tiêu đánh bại đối thủ của bạn.

  • Xác định các đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp.
  • Xác định mục tiêu đánh bại đối thủ: Với từng đối thủ xác định, hãy nêu rõ bạn muốn đánh bại họ về vấn đề gì: Sản phẩm, dịch vụ, giá, thị phần hay doanh số? Và trong những khoảng thời gian như thế nào?
  • Xác định kết quả cần đạt được gồm cả định lượng và định tính.

Mục tiêu kinh doanh online chính là kim chỉ nam cho doanh nghiệp trong suốt chặng đường còn lại. Một mục tiêu tốt, khả thi sẽ đem đến một kết quả tốt đẹp và ngược lại. Doanh nghiệp của bạn đã có mục tiêu kinh doanh online rõ ràng và cụ thể? Nhìn lại đánh giá và đưa ra những hiệu chỉnh cần thiết. Sau đó, hãy cùng MOA tìm hiểu cách thức triển khai chiến lược kinh doanh thành công trong chuyên đề tiếp theo.

 

Xem ngay những bài viết hay nhất về CHIẾN LƯỢC MARKETING ONLINE tại đây:

>>> Những chiến lược marketing online giúp bạn sẽ thành công trong năm nay

>>> Để có 1 chiến lược kinh doanh hiệu quả, chỉ cần trả lời 4 câu hỏi sau.

>>> Cách đo lường chiến dịch marketing online hiệu quả nhất hiện nay

>>> Tất tần tật về chiến lược marketing online

 

 

 

Học viện marketing online – MOA chúc bạn thành công!

Tham khảo thêm: >> Cách thức triển khai chiến lược kinh doanh online

Email: Hoangduongphihung@gmail.com
Phone: 0909.432.469
Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả, không thể hiện quan điểm của Học Viện MOA.

Đôi nét về tác giả:
Dương Hùng “ một người khởi nghiệp Internet từ không “ o” đồng. Ông đã trãi qua nhiều thăm trầm trong việc kinh doanh online. Ông có nhiều đóng góp trong việc chia sẻ mang tính định hướng, cũng như công tác triển khai cho các bạn trẻ muốn kinh doanh trên mạng. Là thành viên sáng lập Học Viện MOA ( Một đơn vị đào tạo marketing online ứng dụng.)