PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ CẠNH TRANH
Khác biệt hoặc là chết!

Phân tích đối thủ cạnh tranh là một trong những điểm mấu chốt giúp người lập kế hoạch nhận định bản thân đang đứng ở vị trí nào trên thương trường online.

“Trong nền kinh tế thị trường, nếu quan hệ cung cầu là cốt vật chất, giá cả là diện mạo thì cạnh tranh là linh hồn của thị trường” Sự ham muốn không giới hạn về lợi nhuận là động lực vô hình thúc đẩy nhà kinh doanh không ngừng nỗ lực sáng tạo không mệt mỏi. Đó cũng chính là nhân tố thúc đẩy TMĐT phát triển vượt bậc trong những năm vừa qua.

 

banner

Kinh doanh online cạnh tranh gay gắt và khốc liệt, nhưng đồng thời là tiền đề cho những bước nhảy vọt của nền kinh tế. Vậy doanh nghiệp của bạn đã sẵn sàng phân tích đối thủ cạnh tranh với những người kinh doanh đáng gườm trong thị trường hấp dẫn này? Bài chia sẻ sẽ trả lời cho bạn làm thế nào để nhận biết và vượt trội hơn so với đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp kinh doanh online.

Xem thêm >> Chiến dịch Marketing Online thành công

1. Phát hiện trong cách phân tích đối thủ cạnh tranh của công ty

Thông thường người ta vẫn nghĩ rằng việc nhận dạng và phát hiện các ĐTCT của doanh nghiệp là việc đơn giản. Nhưng doanh nghiệp có nhiều khả năng bị các đối thủ ngầm chôn vùi hơn là đối thủ hiện hữu, chính diện. Căn cứ vào mức độ thay thế từ việc phân tích đối thủ cạnh tranh của sản phẩm, người ta có thể phân biệt 4 mức độ cạnh tranh như sau:

  • Cạnh tranh nhãn hiệu: Rất nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thiết kế website, SEO từ khóa với mức giá tương đồng và nhắm tới cùng một đối tượng khách hàng
  • Cạnh tranh ngành: Doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm online có thể coi tất cả các doanh nghiệp trong lĩnh vực đang cạnh tranh với mình.
  • Cạnh tranh công dụng: Doanh nghiệp kinh doanh online thực phẩm chức năng dành cho người gầy coi tất cả các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm cùng mục đích tăng cân là đối thủ cạnh tranh.
  • Cạnh tranh chung: Tất cả các doanh nghiệp đang kiếm tiền từ tập khách hàng mục tiêu của mình là đối thủ cạnh tranh

Riêng trong lĩnh vực marketing online đối thủ chúng ta chính là  là những đơn vị, cá nhân đang kinh doanh cùng ngành nghề trên mạng

Các chỉ số cạnh tranh bạn cần quan tâm trên từng kênh online

website : Tính chuyên nghiệp website từ nội dung cho đến hình thức

SEO       : Chỉ số SEO của website đối thủ

Email   : Những chiến dịch email mà đối thủ đang triển khai

Facebook : Sức mạnh với công đồng như thế nào thông qua các chỉ số tương tác

……………


chien dich marketing online thanh cong

2. Xác định mục tiêu từ việc phân tích đối thủ cạnh tranh

Sau khi đã phát hiện được những ĐTCT chính và chiến lược của họ, ta phản đặt ra vấn đề: Mục tiêu của các ĐTCT là gì?

Các mục tiêu từ việc phân tích đối thủ cạnh tranh được xác định dựa trên cơ sở nhiều yếu tố. Trong kinh doanh online, bạn có thể xác định bằng cách:

Phân tích website của đối thủ: Nội dung thông tin mà các đối thủ đang truyền tải đến khách hàng là gì? Phong cách kinh doanh mà họ đang xây dựng? Tập khách hàng chủ lực họ đang nhắm đến, cách thức dẫn dắt, thuyết phục khách hàng?

Các chương trình marketing và thông điệp trên từng kênh online: Họ đang tiếp cận khách hàng thông qua các kênh online nào? Facebook, Email, Website, diễn đàn, mạng xã hội…hay tất cả? Thông điệp họ truyền tải đến khách hàng là gì? Có khác nhau giữa các kênh hay sử dụng một slogan thống nhất?

 

3. Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu từ bảng phân tích đối thủ cạnh tranh

Các đối thủ của doanh nghiệp có thể thực hiện chiến lược của mình và đạt được những mục tiêu kinh doanh online đã đặt ra? Điều đó phụ thuộc vào nguồn lực của đối thủ. Doanh nghiệp của bạn cần phát hiện những điểm mạnh và điểm yếu của họ để có những chiến lược cạnh tranh hiệu quả.

điểm mạnh điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh

Những số liệu doanh nghiệp bạn cần thu thập từ việc phân tích đối thủ cạnh tranh bao gồm: Mức tiêu thụ, doanh thu, lợi nhuận trên vốn đầu tư, đầu tư mới và mức sử dụng năng lực. Nhờ các công cụ phân tích thống kê online, các số liệu công bố bạn sẽ có được những thông tin cần thiết.

Tuy nhiên cũng sẽ có những thông tin bạn khó lòng có được. Bất cứ dữ liệu nào cũng sẽ góp phần giúp bạn nhìn nhận điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ với mình.

Ngoài ra, có 3 biến doanh nghiệp cũng cần theo dõi, đó là:

  • Thị phần: Phần khối lượng bán ra của ĐTCT trên thị trường mục tiêu.
  • Phần tâm trí: Tỷ lệ % khách hàng nêu tên ĐTCT khi trả lời câu hỏi “Hãy nêu tên doanh nghiệp đầu tiên nảy ra trong đầu bạn khi nghĩ đến ngành này”
  • Phần trái tim: Tỷ lệ % khách hàng nêu tên ĐTCT khi trả lời câu hỏi “ Hãy nêu tên doanh nghiệp mà bạn thích mua sản phẩm của họ trong ngành này”

Những mẫu phiếu điều tra online sẽ giúp bạn nhanh chóng có được câu trả lời.

4. Lựa chọn chiến lược sau khi nhận định phân tích đối thủ cạnh tranh

Lựa chọn hướng đi từ bảng phân tích đối thủ cạnh tranh để tấn công và né tránh: Hướng những đòn tấn công vào các đối thủ yếu hơn mình và cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ tương đồng, hạn chế đối đầu trực diện với mình là cách thông minh để kinh doanh online trong thị trường cạnh tranh khốc liệt.

Lựa chọn chiến lược: Doanh nghiệp có thể lựa chọn một trong những chiến lược kinh doanh online sau: Chiến lược của người dẫn đầu thị trường, chiến lược người thách thức thị trường, chiến lược người theo sau thị trường hay chiến lược nép góc thị trường.

Mỗi chiến lược lựa chọn sẽ có những đặc trưng riêng tùy thuộc vào những nghiên cứu đánh giá về đối thủ và của chính doanh nghiệp.

Người ta vẫn nói về kinh doanh online đi kèm với cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Liệu bạn có dám đối đầu và thách thức đối thủ của mình? Sự cạnh tranh là tiền đề phát triển. Vì vậy đừng kìm hãm chính doanh nghiệp của mình bằng cách né tránh cạnh tranh. Sau khi đã hiểu rõ đối thủ, trong chuyên đề tiếp theo, MOA sẽ chia sẻ với bạn phương pháp phân tích và đánh giá doanh nghiệp mình giúp bạn trăm trận trăm thắng.

Học viện marketing online – MOA chúc bạn thành công!

Tham khảo thêm >> Phân tích và đánh giá bản thân doanh  nghiệp

Email: Hoangduongphihung@gmail.com
Phone: 0909.432.469
Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả, không thể hiện quan điểm  của Học Viện MOA.

Đôi nét về tác giả:
Dương Hùng “ một người khởi nghiệp Internet từ không “ o” đồng. Ông đã trãi qua nhiều thăm trầm trong việc kinh doanh onine. Ông có nhiều đóng góp trong việc chia sẻ mang tính định hướng, cũng như công tác triển khai cho các bạn trẻ muốn kinh doanh trên mạng. Là thành viên sáng lập Học Viện MOA (Một đơn vị đào tạo marketing online ứng dụng)