Thị trường truyền thống cạnh tranh khốc liệt, cơ hội kinh doanh ngày càng mờ nhạt tạo sức nóng khiến các doanh nghiệp tìm đến TMĐT như một thánh địa mới đầy cơ hội và tiềm năng. Nhưng marketing online có thực sự đơn giản và dễ dàng như người ta vẫn nghĩ?

Phân tích và nghiên cứu là bước đi đầu tiên quyết định thành bại của một chiến lược marketing online  cho doanh nghiệp. Vậy làm thế nào để triển khai đúng đắn và hiệu quả? Học viện marketing MOA sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời.

1. Đặc thù ngành nghề

Mỗi ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh lại có những đặc điểm, đặc trưng khác nhau khác nhau làm nên bản sắc riêng có. Trước khi quyết định marketing online mặt hàng nào đó, doanh nghiệp phải nhận định được đặc thù ngành nghề mình đang tham gia.

  • Doanh nghiệp bạn kinh doanh sản phẩm hay dịch vụ?
  • Độc quyền, độc quyền nhóm hay cạnh tranh hoàn hảo…?
  • Mức độ cạnh tranh ra sao?
  • Tiềm năng phát triển ngành nghề, lĩnh vực như thế nào?

Có rất nhiều câu hỏi buộc bạn phải trả lời, để xác định chỗ đứng của doanh nghiệp mình trong ngành kinh doanh đã lựa chọn. Cơ hội, tiềm năng phát triển của thị trường để đặt ra những mục tiêu thích hợp. Những đặc trưng để khai thác và xây dựng chiến lược marketing online hợp lý.

Khác với thị trường truyền thống, thị trường internet cho phép bạn đưa ra những thông số đo lường chính xác và rõ ràng nhờ những công cụ phân tích như google analystic và webmaster. Do đó việc phân tích và nghiên cứu đặc thù ngành nghề sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Xem thêm >> Chiến lược Marketing Online 

 

chien luoc marketing online

 

2. Khách hàng mục tiêu

Thị trường TMĐT rộng lớn và không có giới hạn về không gian, thời gian, doanh nghiệp marketing online có thể tiếp cận với khách hàng trên toàn thế giới. Nhưng bạn phải xác định được khách hàng mục tiêu của mình là ai. Bởi bạn không có nguồn lực để đáp ứng tất cả.

Việc nhắm tới quá nhiều đối tượng khác nhau, sẽ gây ra những khó khăn trong việc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, và sản phẩm bạn cung cấp sẽ gặp nhiều hạn chế. Thay vì quá tham lam, hãy lựa chọn cho mình một tập khách hàng xác định, và tập trung nguồn lực để thỏa mãn tối đa đối tượng khách hàng đó.

3. Đối thủ cạnh tranh

Xác định đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp bạn là ai? Bao gồm các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, gián tiếp,…Đồng thời bạn phải biết được các chương trình marketing và thông điệp mà đối thủ đang thực hiện. Nhằm tìm ra điểm mạnh điểm yếu của đối thủ.

Việc xác định rõ số lượng và tiềm lực của ĐTCT là vô cùng quan trọng, từ đó vạch ra những hướng đi chiến lược như:

  • Chiến lược cạnh tranh trực tiếp
  • Chiến lược cạnh tranh gián tiếp
  • Chiến lược theo sau
  • Chiến lược áp sát đối thủ

Với mỗi thị trường, sản phẩm, cường độ cạnh tranh sẽ khác nhau. Lợi thế của marketing online là bạn dễ dàng xác định được đối thủ của mình và những thông tin cần thiết thông qua các công cụ tìm kiếm cũng như phân tích hiện đại.

4. Bản thân doanh nghiệp

Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng, đó là lý do bạn phải hiểu chính doanh nghiệp của mình. Những điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp, thời cơ và thách thức mà thị trường đặt ra, mục tiêu, sứ mạng của doanh nghiệp bạn là gì?

Trong kinh doanh online, muốn thành công, trước hết bạn phải có được chiến lược marketing online hiệu quả. Vì thế, hãy định rõ nguồn lực mà doanh nghiệp có thể dành cho hoạt động này.

Dưới đây là 2 bài báo cáo mà nhóm nhân viên MOA đã nghiên cứu: =>Tại Đây

Nghiên cứu và phân tích là khâu đầu tiên và đóng vai trò vô cùng quan trọng để doanh nghiệp của bạn có thể xây dựng chiến lược marketing online hiệu quả. Thành công hay thất bại phụ thuộc vào hướng đi mà bạn sẽ vạch ra và mục tiêu mong muốn. Vì thế, hãy hết sức thận trọng và thực sự đầu tư để có những số liệu sát thực, giá trị, phục vụ. Bởi vậy việc học marketing online là rất cần thiết và quan trọng.

 

Xem ngay những bài viết hay nhất về CHIẾN LƯỢC MARKETING ONLINE tại đây:

>>> Tất tần tật về chiến lược marketing online

>>> Đưa ra nhận định và phân tích cho chiến lược marketing online

>>> Những chiến lược marketing online giúp bạn sẽ thành công trong năm nay.

 

Học viện marketing online – MOA chúc bạn thành công!

Tham khảo bài viết chi tiết:

Đặc thù ngành nghề kinh doanh online

Xác định khách hàng  mục tiêu trong kinh doanh online

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Phân tích và đánh giá bản thân doanh nghiệp

Chuyên đề tiếp theo: >> Xây dựng hoạch kinh doanh online hiệu quả và khả thi

Email: Hoangduongphihung@gmail.com
Phone: 0913.881.343
Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả, không thể hiện quan điểm  của Học Viện MOA.

Đôi nét về tác giả:
Dương Hùng “ một người khởi nghiệp Internet từ không “ o” đồng. Ông đã trãi qua nhiều thăm trầm trong việc kinh doanh online. Ông có nhiều đóng góp trong việc chia sẻ mang tính định hướng, cũng như công tác triển khai cho các bạn trẻ muốn kinh doanh trên mạng. Là thành viên sáng lập Học Viện MOA (Một đơn vị đào tạo marketing online ứng dụng)