Nguồn nhân lực là nhân tố cốt yếu của doanh nghiệp, đảm bảo và khơi dậy mọi nguồn sáng tạo trong tổ chức. Sự khác biệt của một nhà quản lý giỏi với người khác chính là biết cách dùng người. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp kinh doanh online khai thác và sử dụng nhân lực hiệu quả chính là mục tiêu bài viết muốn truyền tải.

Có rất nhiều phương pháp để phân công phân nhiệm nhân sự, tất nhiên, sẽ tồn tại những ưu nhược điểm khác nhau. Nhưng nếu doanh nghiệp bạn đang triển khai không hiệu quả hoặc bạn chưa có đường lối riêng của mình, hãy thử theo tiêu chuẩn 5W1H mà MOA giới thiệu dưới đây:

kinh doanh online

1. Who: Ai sẽ phụ trách công việc này?

Đội ngũ nhân sự kinh doanh và marketing online của doanh nghiệp bạn có bao nhiêu người? Công việc, trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể của mỗi người là gì? Hãy phân công một cách rõ ràng và rành mạch

Ai sẽ phụ trách: Thiết lập chiến lược; Xây dựng nội dung; Quản trị website; Quản lý Fanpage; Chăm sóc diễn đàn; Email marketing; SEO; Chạy quảng cáo; Thuyết phục khách hàng…?

Xem thêm >> Chiến lược marketing online là gì ?

2. How: Làm thế nào?

Khi mỗi thành viên đã xác định được rõ ràng công việc của mình, phải nêu rõ cách thức để hoàn thành nhiệm vụ và đạt được mục tiêu.

Việc này có thể tiến hành bằng cách: Lãnh đạo chỉ thị từ trên xuống về phương pháp, kế hoạch làm việc cho từng cá nhân cụ thể; Nhân viên tự quyết đinh phương án làm việc hiệu quả; Hoặc kết hợp nhân viên đề xuất, lãnh đạo phê duyệt để có được cách thức sử dụng các công cụ marketing online hiệu quả nhất, nhằm đạt được mục đích kinh doanh online đã đề ra.

Mỗi công cụ sẽ có những đặc tính và phương pháp sử dụng khác nhau, vì vậy cần phải trả lời câu hỏi How một cách rõ ràng, cụ thể và sáng tạo.

3. What: Cái gì?

Doanh nghiệp kinh doanh online sử dụng những công cụ marketing online nào? Những công cụ này rất đa dạng và phong phú, cũng như có những chức năng khác nhau. Do đó, tùy thuộc vào nguồn lực của doanh nghiệp mà lựa chọn những công cụ phù hợp.

Ví như, doanh nghiệp kinh doanh hàng tiêu dùng không thể bỏ qua Facebook marketing, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thì SEO sẽ vô cùng quan trọng. Các doanh nghiệp kinh doanh online luôn mong muốn khai thác tất cả các công cụ marketing online nhưng sẽ thiếu khôn ngoan nếu làm tất cả nhưng không hiệu quả. Thay vì thế, hãy lựa chọn những công cụ phù hợp, nỗ lực để sử dụng tối đa lợi ích mà nó mang lại.

4. When: Khi nào?

Cùng một mục đích kinh doanh online, nhưng mỗi công cụ sẽ có những thời điểm triển khai khác nhau để đạt được hiệu quả cao nhất. Vì thế, nhân lực phụ trách phải nắm được điều này để thực hiện một cách hiệu quả.

Ví như việc xây dựng nội dung quản trị website, fanpage diễn đàn sẽ phải triển khai thường xuyên liên tục, nhưng email marketing cần được gửi vào những thời điểm nhất định với tần suất phù hợp để tránh khỏi ranh giới spam. Quảng cáo google hoặc facebook sẽ gây lãng phí nếu không có chiến lược thời điểm tốt.

5. Why: Tại sao

Tại sao lại chọn người đó phụ trách công cụ đó chính là điều doanh nghiệp kinh doanh online phải trả lời. Mỗi công cụ sẽ có những tính năng khác nhau và mỗi cá nhân trong doanh nghiệp cũng có những điểm mạnh, điểm yếu khác nhau.

Vấn đề cốt lõi là lãnh đạo doanh nghiệp phải biết cách dùng người để phát huy điểm mạnh của nhân viên và sử dụng hiệu quả các công cụ marketing online mà doanh nghiệp đã lựa chọn.

6. Where: Ở đâu?

Mỗi công cụ marketing online cũng chính là câu trả lời cho câu hỏi Where? Nhân sự phụ trách Facebook marketing sẽ làm việc trên facebook, cũng như nhân sự phụ trách website, diễn đàn, email… sẽ làm việc tại chính công cụ mà mình phụ trách.

Đó là điều khác biệt tuyệt vời mà kinh doanh online mang lại cho doanh nghiệp. Cả thế giới trở nên bé nhỏ trên màn hình máy tính. Và khi đã biết được vị trí của mình, mỗi cá nhân có trách nhiệm nỗ lực làm tốt nhất công việc mình được giao. Với những doanh nghiệp nhỏ, một cá nhân phải đảm nhận toàn bộ các công việc, đó chính là khó khăn họ gặp phải khi phải hoàn thành tốt công việc ở quá nhiều vị trí khác nhau.

Phân công phân nhiệm nhân sự triển khai không chỉ là một môn khoa học, nó còn là một nghệ thuật mà người lãnh đạo chính là nghệ sĩ, người kết nối các thành viên với nhau để tạo nên điểm mạnh của cả tổ chức.

 

Xem ngay những bài viết hay nhất về CHIẾN LƯỢC MARKETING ONLINE tại đây:

>>> Thiết kế và triển khai thông điệp kinh doanh online – Nói dễ nhưng làm không dễ

>>> Nhận thức thực trạng doanh nghiệp, vấn đề chung của các ông chủ ???

>>> Tại sao nên thiết lập một doanh nghiệp internet?

>>> Tất tần tật về chiến lược marketing online

 

Kinh doanh online với những khác biệt về công cụ, nhiệm vụ và trách nhiệm của các công cụ marketing online đòi hỏi người lãnh đạo phải thực sự thấu hiểu để phân công phân nhiệm hiệu quả.

Trong chuyên đề học marketing online tiếp theo, MOA sẽ chia sẻ cùng bạn bước đi tiếp theo trong quá trình triển khai kế hoạch:”Báo cáo kết quả triển khai” để các doanh nghiệp hiểu rõ tầm quan trọng cũng như cách thức thực hiện hiệu quả nhất.

 

chien luoc marketing online la gi

 

Học viện marketing online – MOA chúc bạn thành công!

Tham khảo thêm: >> Báo cáo kết quả triển khai

Email: Hoangduongphihung@gmail.com
Phone: 0913.881.343
Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả, không thể hiện quan điểm của Học Viện MOA.

Đôi nét về tác giả:
Dương Hùng “ một người khởi nghiệp Internet từ không “ o” đồng. Ông đã trãi qua nhiều thăm trầm trong việc kinh doanh online. Ông có nhiều đóng góp trong việc chia sẻ mang tính định hướng, cũng như công tác triển khai cho các bạn trẻ muốn kinh doanh trên mạng. Là thành viên sáng lập Học Viện MOA ( Một đơn vị đào tạo marketing online ứng dụng.)