Mở ra một hướng đi mới, kiến thiết một tương lai, thúc đẩy và nâng cao hiệu suất…Đó là những gì mà marketing online đã và đang đem lại cho các doanh nghiệp biết ứng dụng và khai thác hiệu quả.

Thế nhưng, trên thực tế, có rất nhiều doanh nghiệp không nhận thức được vai trò cũng như những thuận lợi, khó khăn khi làm marketing online. Họ đánh giá thấp, thờ ơ, hoặc lãng quên nó và chôn vùi mình trong sự tụt hậu. Còn doanh nghiệp của bạn thì sao?

1. Vai trò của marketing online trong doanh nghiệp

TMĐT hình thành và phát triển mạnh mẽ như một trận cuồng phong. Những quan điểm, thói quen và hành vi mua sắm của khách hàng hoàn toàn thay đổi. Đó là lúc sự cạnh tranh được đẩy lên đỉnh điểm và sức mạnh của marketing online được bộc lộ rõ ràng. Ai sẽ là người chiến thắng trong cuộc đua khốc liệt này? Marketing online chính là chìa khóa mở cánh cửa thành công.

1.1. Tại sao phải làm marketing online?

Chừng nào khách hàng còn sử dụng internet để tìm kiếm thông tin thì chừng đó doanh nghiệp phải làm marketing online. Dù cho doanh nghiệp của bạn có một sản phẩm thượng hạng, một dịch vụ chất lượng bậc nhất. Nhưng sẽ hoàn toàn vô nghĩa nếu khách hàng không thể biết.

1.2. Marketing online bao gồm những gì?

Marketing online là tập hợp các công cụ và chương trình marketing nhằm quảng bá các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nhờ vào internet.
Những công cụ thường được các doanh nghiệp sử dụng bao gồm:

• Thương mại điện tử
• Quảng cáo trực tuyến
• Search Engine Marketing
• Email Marketing
• Social Media Marketing
• Article Marketing

Mỗi công cụ marketing online sẽ có những tính năng khác nhau, sự kết hợp giữa các công cụ tạo ra một sức mạnh lớn, truyền tải thông điệp về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn tới khách hàng. Vì vậy, muốn xóa mờ khoảng cách về không gian và thời gian, để đông đảo khách hàng biết đến và tin tưởng doanh nghiệp bạn phải làm marketing online.

Xem thêm >> Làm thế nào để Marketing Online hiệu quả 

 

lam the nao de marketing online hieu qua

 

2. Phương pháp marketing online cho doanh nghiệp

Mặc dù nhận thức được vai trò của marketing online nhưng rất nhiều doanh nghiệp triển khai không thành công, họ mất niềm tin vào các công cụ trực tuyến, nhưng thực chất vấn đề lại bởi doanh nghiệp chưa có một phương pháp marketing online hiệu quả.

2.1 Xây dựng kế hoạch

Hầu hết các doanh nghiệp tại Việt Nam không có một kế hoạch trước khi triển khai. Họ làm theo kiểu manh mún, chộp giật, thiếu tầm nhìn chiến lược để chuốc lấy thất bại.

Cũng giống như bất kỳ công việc nào, xây dựng một kế hoạch trước khi bắt đầu là điều tất yếu để phát triển lâu bền, đúng phương hướng và đạt được mục tiêu đã định. Marketing online cũng không phải ngoại lệ.

Vì thế nếu muốn doanh nghiệp mình thành công trong thị trường TMĐT đầy rẫy thách thức và khó khăn, hãy bắt đầu từ việc lập kế hoạch marketing online.

2.2 Bắt đầu từ đâu để xây dựng hệ thống marketing online

Trước hết hãy xác định mục tiêu của doanh nghiệp, từ đó căn cứ vào nguồn lực để lựa chọn những công cụ marketing online phù hợp và hiệu quả nhất với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Thông thường hệ thống marketing online được bắt nguồn từ việc xây dựng website bán hàng và các website vệ tinh. Sau đó, sử dụng các công cụ marketing online để quảng bá và thu hút khách hàng cũng như đạt được mục tiêu đã định.

3. Những khó khăn khi marketing online cho doanh nghiệp

Với bất kỳ doanh nghiệp nào khi bắt đầu triển khai marketing online đều gặp rất nhiều khó khăn. Thậm chí, những doanh nghiệp đã thành công cũng không bao giờ cho phép mình ngủ quên trên chiến thắng bởi những thay đổi khó lường.

Thông thường khó khăn xuất phát từ những vấn đề sau

Lãnh đạo: Ban lãnh đạo của doanh nghiệp không hiểu được tầm quan trọng của marketing online. Do đó không tạo điều kiện tốt nhất về nhân lực, vật lực và tài lực. Gây ra những hạn chế rất lớn.

Nhân sự: Nguồn nhân lực triển khai kế hoạch marketing online không đáp ứng được yêu cầu về kiến thức và kỹ năng. Mỗi công cụ marketing online có rất nhiều đặc tính khác nhau. Nếu người thực hiện không hiểu rõ chắc chắn không thể khai thác hiệu quả.

Chiến lược: Chiến lược marketing online sẽ là kim chỉ nam để doanh nghiệp thực hiện. Tuy nhiên, ở rất nhiều doanh nghiệp, sai lầm xảy ra ngay từ bước lập chiến lược. Do đó, công việc này đòi hỏi sự đầu tư rất lớn và một tầm nhìn sâu rộng.

Phối hợp giữa các bộ phận: Để triển khai marketing online tốt yêu cầu sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận. Các công cụ có tác động qua lại và ảnh hưởng sâu sắc lẫn nhau. Đồng thời, tất cả các phòng ban đều cần nhận thức rõ vai trò của nó, cũng như có sự ủng hộ, tạo điều kiện để hệ thống marketing online được hoạt động tốt nhất.

Nhiều rào cản khác: Ảnh hưởng của các yếu tô vi mô và vĩ mô khó lường và bất định luôn gây ra những khó khăn rất lớn.

4. Những thất bại thường gặp trong marketing online của doanh nghiệp

Hàng loạt các doanh nghiệp tham gia vào thị trường TMĐT nhưng rồi chuốc lấy thất bại ê trề. Và phần lớn nguyên nhân xuất phát từ các vấn đề rất đơn giản:

• Chưa nghiên cứu thị trường
• Sản phẩm dịch vụ không khác biệt
• Website chưa đạt chuẩn
• Đội ngũ tư vấn kém
• Lãng quên khách hàng cũ

Vậy vấn đề của doanh nghiệp bạn là gì? Bạn đã và đang làm tốt marketing online? Hãy chia sẻ cùng chúng tôi những câu chuyện thành công và cả thất bại của bạn. Bởi marketing online là dưỡng chất thiết yếu với sự sống còn của doanh nghiệp, hãy học và làm ngay hôm nay.

Học viện marketing online – MOA chúc bạn thành công!

Email: Hoangduongphihung@gmail.com
Phone: 0909.432.469
Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả, không thể hiện quan điểm của Học Viện MOA.

Đôi nét về tác giả:
Dương Hùng “ một người khởi nghiệp Internet từ không “ o” đồng. Ông đã trãi qua nhiều thăm trầm trong việc kinh doanh online. Ông có nhiều đóng góp trong việc chia sẻ mang tính định hướng, cũng như công tác triển khai cho các bạn trẻ muốn kinh doanh trên mạng. Là thành viên sáng lập Học Viện MOA ( Một đơn vị đào tạo marketing online ứng dụng.)