Làm cách nào để quảng cáo Facebook hiệu quả nhưng phải tối ưu được chi phí?

 Hơn 100 triệu đồng/tháng dùng để chi cho hoạt động quảng cáo trên Facebook của một sản phẩm thuộc ngành hàng thực phẩm đã chế biến – Thức ăn vặt online.  Nếu bạn đang đi tìm giải pháp để giúp quảng cáo Facebook hiệu quả hơn thì xin chúc mừng, đây là là bài viết mà bạn đang cần.

Còn nếu ban là người mới và đang học cách để bắt đầu chạy quảng cáo Facebook thì nên tham khảo trước bài viết >> Hướng dẫn cách chạy quảng cáo Facebook dành cho người mới bắt đầu.

Không vòng vo tam quốc – đi thẳng vào vấn đề – hy vọng giúp bạn học cách tiết kiệm hơn 30% chi phí giúp quảng cáo trên Facebook hiệu quả – xin đừng vung tiền qua cửa sổ cho hoạt động marketing online của bạn!

banner

Người thành công và thất bại khi làm Facebook Marketing khác nhau ở chỗ: TƯ DUY MARKETING

Với dự án Facebook Marketing mình triển khai cho sản phẩm CƠM CHÁY, chi phí quảng cáo trung bình 3 triêu/ngày. Số đơn hàng thu về từ 100 đơn trở lên.

Vậy những lý do nào khiển dự án này thành công như vậy.

  • Hướng đi tạo được sự khác biệt so với đối thủ
  • Nội dung quảng cáo kích thích được vị giác khách hàng
  • Target đúng khách hàng.

Xem thêm >> Top 8 lý do khiến quảng cáo Facebook không hiệu quả

1. Hướng đi của sản phẩm

– Sự khác biệt

Trước khi tung ra sản phẩm, thì sản phẩm cơm cháy cũng có nhiều người bán online rồi. Mức giá của họ hầu hết dưới 220k/kg.

Ngay lúc đầu mình đã xác định là sẽ đánh vào hướng chất lượng  và mức giá mình đưa ra được coi là cao nhất thị trường (220k – 240k/kg).

Lúc mình bắt đầu bán thì nổi lên một số vụ CƠM CHÁY được sản xuất không được vệ sinh. Đây là điểm bất lợi. Nhưng mình đã biết điều bất lợi thành lợi thế cạnh tranh và tuyên bố: sản phẩm của mình chất lượng nên mới có giá cao hơn ở nhưng nơi khác.

Bài học ở đây là >> Đừng chỉ tập trung vào giá rẻ, Bạn có thể bán giá cao nhưng hãy chứng minh cho khách hàng “tại sao bạn nên chọn tôi mặc dù có giá cao hơn”

– Xây dựng nội dung

Khách hàng tiềm năng mà dự án hướng đến là đối tượng nhân viên văn phòng, những người có thu nhập ổn định, nên thông điệp mang đến là đồ ăn vặt nhà làm đảm bảo vệ sinh, có giấy chứng nhận chứ không phải là giá rẻ hay phải chăng thế nào.

Trong việc xây dựng nội dung Fanpage mình hoàn toàn đi theo hướng xây dựng câu chuyện với thông điệp “CƠM CHÁY MẸ LÀM, CƠM CHÁY NHÀ LÀM

 

Việc làm nội dung bằng câu chuyện giúp khách hàng chịu khó đọc content hơn từ đó hiểu rõ hơn về sản phẩm của mình. Khi khách hàng hiểu rõ thì việc bạn chốt đơn cực kỳ dễ.

 

Bài học ở đây là >> Đừng bán hàng nếu khách hàng chưa hiểu về sản phẩm. Khi khách hiểu về sản phẩm, họ sẽ thích thú và khao khát để mua sản phẩm của bạn. Nó cũng là yếu tố giúp bạn giảm bị BOOM hàng.

– Tâm lý thích Freeship

Ngay cả mình cũng thích Freeship. Phải thừa nhân đây là tâm lý chung của khách hàng. Và mình dựa vào điều này để UPSALE bằng cách kêu gọi họ mua 2kg để được freeship.

Và có đến 4/10 khách hàng đồng ý điều kiện trên để được Freeship.

Bài học ở đây là >> Trong thời kỳ chi phí quảng cáo ngày càng cao thì hãy cố gắng tối đa hoá lợi nhuận trên mỗi đơn hàng. Bằng cách này bạn không cần tăng chi phí quảng cáo nhưng lợi nhuận vẫn tăng

2. Mẫu quảng cáo kích thích khách hàng

Ở phần nội dung chạy quảng cáo, mình đã áp dụng công thức AIDA.

  • Đầu tiên gây sự chú ý

Ấn tượng đầu tiên cực kỳ quan trọng, vì thế trong quảng cáo Facebook hình ảnh cần phải khiến khách hàng chú ý và dừng lại.

Áp dụng vào thực tế, khi chạy quảng cáo mình đã  sử dụng hình ảnh miếng cơm cháy cộng thêm mỡ hành và chén mắm để gây sự chú ý và kích thích vị giác khách hàng

Để làm tốt điều này bạn cần xác định với sản phẩm đấy thì điều gì sẽ khiến khách hàng dừng lại:

+ Đồ ăn thức uống thì ngon miệng

+ Quần áo thì mẫu mã hình ảnh đẹp.

+ Mỹ phẩm làm đẹp thì phải nêu được vấn đề khách hàng đang mắc phải

  • Tạo sự thích thú và khao khát

Bằng câu chuyện giữa ANH TÀI XẾ và CÔ CHỦ tưởng như bình thường, mình đã lồng ghép để xoáy vào CÁCH MÀ mình tạo ra sản phẩm chất lượng, và mong muốn những gì tới tay người tiêu dùng phải là tốt nhất.

Không những thế mình còn mô tả thêm SẢN PHẨM để kích thích khách hàng thêm một lần nữa. Họ sẽ từ mình tưởng tượng ra được MÙI VỊ của miếng cơm cháy và cuối cùng là CHẢY NƯỚC MIẾNG thôi.

  • Hành động

Cuối bài mình chốt lại bằng một câu kêu gọi hành động “Xin hãy luôn ủng hộ để cô gái nhỏ này có tương lai mua hạt xoàn đeo nghen các bạn! “

Vậy là khách hàng biết phải làm gì rồi.

Bạn có thể tham khảo thêm cách viết quảng cáo facebook cho các sản phẩm khác tại đây

3. Mục tiêu (target) khách hàng và cách chạy quảng cáo

  Làm thế nào để quảng cáo Facebook hiệu quả? – Một câu hỏi khiến nhiều người đã và đang kinh doanh online trên Facebook phải đau đầu suy nghĩ.

Nếu như nội dung Fanpage và thông điệp quảng cáo có ảnh hưởng đến sự thành bại của một chiến dịch thì phương pháp nhắm mục tiêu (target đối tượng khách hàng) cũng là một phần không thể thiếu trong một chiến dịch.

VD: 1 chiến dịch đơn giản của ” Thức ăn vặt online”
– Vị trí : TP HCM
– Tuổi: 25-35
– Ngôn ngữ: tiếng Việt, tiếng Anh
– Sở thích/ Hành vi: target khách hàng có sở thích ăn uống, mua sắm trực tuyến, có sở thích về thời trang…
– Giới tính : tất cả

Tất cả những yếu tố trên được nhắm đến căn cứ vào phân khúc đối tượng KH mục tiêu mà sản phẩm đang hướng đến.

Một lời khuyên cho bạn: Bạn nên chạy test thử trước khi chọn ra nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu cho chiến dịch quảng cáo trên Facebook của mình chính xác nhất.

4. Thời gian + thời điểm khi chạy quảng cáo Facebook

Với mỗi chiến dịch quảng cáo cần có khoảng thời gian chạy cụ thể và cần xác định được những thời điểm nào quảng cáo là hiệu quả nhất.

     – Về Thời gian chạy quảng cáo:

Nên chia thành các giai đoạn chạy quảng cáo nhất định:

VD: Với sản phẩm ăn uống thời gian chạy hiệu quả nhất thường là khoảng 10 ngày đầu tháng và 2 ngày thứ 5 và thứ 6 trong tuần,.. trong thời gian này đối tượng khách hàng của order rất nhiều. Có thể giải thích là do cuối tuần nhu cầu nghỉ ngơi, ăn uống tăng lên khá cao nên lượng khách hàng đổ về trong 2 ngày này khá lớn.

     – Về Thời điểm chạy quảng cáo:

Tùy theo từng loại đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến cần xác định được những thời điểm nào quảng cáo trên Facebook hiệu quả nhất trong ngày.

Với những thời điểm này người dùng facebook thường có thời gian online và có thể tiếp cận được quảng cáo, có thể tương tác với quảng cáo giúp quảng cáo trên Facebook hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất.

Lịch trình chạy quảng cáo trên Facebook

Lịch trình chạy quảng cáo trên Facebook

Thời gian quảng cáo hiệu quả nhất của sản phẩm thực phẩm thường khoảng 8h- 9h; 11h00 – 12h; 15h – 16h; 20h – 22h các ngày từ thứ 2 – thứ 6 và sản phẩm chỉ chạy quảng cáo tập trung vào chiều tối 2 ngày thứ 7 và chủ nhật, thời gian này nhân viên văn phòng – đối tượng khách hàng chính có thời gian rảnh online Facebook và tương tác với quảng cáo nhiều.

5. Chiến lược tăng giảm ngân sách qua các thời điểm, giúp bạn giảm 30 % chi phí quảng cáo.

Sau một thời gian chạy quảng cáo thì trang Fanpage của bạn đã có được một lượng tương tác ổn định, chính lúc này, bạn cần nâng quảng cáo lên một tầm mới để có thể tối ưu hóa quảng cáo đến đúng đối tượng khách hàng nhất. Một chiến dịch quảng cáo trên Facebook hiệu quả phải được tối ưu hóa và nên được chia ra thành từng nhóm:

     – Nhóm 1: chiến lược lửa điều – Chạy quảng cáo liên tục

Với nhóm này sẽ đầu tư nội dung bài viết hướng đến đối tượng khách hàng trong khoảng 25-35 tuổi ở các khu vực địa lý khác nhau, VD: khu vực thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương.

Chiến thuật chạy liên tục với ngân sách mỗi ngày cụ thể. Điều này sẽ giúp facebook phân bổ thông điệp quảng cáo của bạn trải đều trong vòng 24h.

Tuy nhiên khoảng 1h sáng đến 8h sáng lượng khách hàng cực ít. Nên phải áp dụng chính sách “lửa nhỏ” hạ tiền quảng cáo xuống. TUYỆT ĐỐI không được tắt, nếu tắt xem như xong phim. “Tôi đã trả cái giá rất đắt cho sự ngu xuẩn này”

     – Nhóm 2: Chiến lược công kích- chạy quảng cáo vào những khoảng thời gian cao điểm

Nhóm quảng cáo này hướng đến đối tượng là nhân viên văn phòng tại thành phố Hồ Chí Minh và chỉ chạy vào những thời điểm được xác định. Đây là dạng quảng cáo tăng cường, chạy song song nhóm quảng cáo 1.
Một chiến dịch tăng cường “công kích” vào những thời điểm cao điểm, nhằm bổ sung cho chiến thuật 1- qua đây nhằm gia tăng khả năng bán hàng vào những giờ cao điểm

     – Nhóm 3 : Chiến thuật ghép đôi

Ngoài ra trong một chiến dịch lớn, chúng ta có thể tạo nhiều nhóm quảng cáo nhỏ. Kết quả của quá trình hoạt động này là mức độ tương tác trên mỗi bài viết khá cao, giúp cho hoạt động bán hàng tốt hơn (vì like và bình luận nhiều hơn), cũng như giảm thiểu chi phí cho hoạt động quảng cáo.

     – Nhóm 4: Chiến dịch tăng cường bổ sung (dự phòng, tránh rủi ro)

Đối với nhóm quảng cáo này chỉ bật khi cảm thấy lượng đơn hàng trong ngày quá ít, chưa thể đến được mục tiêu trên 100 đơn hàng/ ngày.

Những cập nhật mới nhất của facebook vào tháng tháng 6/2018

  • Yếu tố hình ảnh là then chốt. Theo như các nhà chạy facebook THỰC CHIẾN, đây là yêu tố kiên quyết và tiên phong để xác định thành bại. HÃY dành 70% chú ý vào hình ảnh, đối với các sản phẩm tiêu dùng. Một sản phẩm bạn có thể test các góc độ chụp, các kiểu đăng khác nhau để lựa chọn 01 mẫu quảng cáo nào là hiệu quả nhất.
  • Dùng một tệp chạy hoài rồi dùng kỹ thuật boot post để chạy bài sau. Đây là kỹ thuật khá hay, nhằm giúp cho boot facebook học đối tượng một thời gian, sau khi boot facebook nhận diện xong khách hàng mục tiêu, các bài sau quảng cáo sẽ tự tìm đối tượng khách hàng mục tiêu cho bạn.
  • Đối với lĩnh vực khó như phòng khám + thực phẩm chức năng thì không thể quảng cáo một bài mà PHẢI là liên hoàn bài. Đây là kỹ thuật chạy quảng cáo bắt buộc để tạo niềm tin cho khách hàng. Bạn nên nhớ ” Trước khi bán sản phẩm, bạn phải bán niềm tin”

Trên đây là một số giải pháp giúp bạn có thể vạch ra chiến lược làm thế nào để có cách quảng cáo Facebook hiệu quả giúp phát triển Fanpage phục vụ cho việc kinh doanh của mình một cách tốt nhất.

Mọi thắc mắc về cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả cần được giải đáp xin vui lòng liên hệ để được tư vấn nhiệt tình và cụ thể nhất.

 

Marketing facebook hieu qua

 

———————————————————————–

Bài viết dựa trên sự phân tích của ông Hoàng Dương Phi Hùng (https://www.facebook.com/duonghungmoa) – Giảng viên chiến lược kinh doanh online tại Học Viện MoA, người trực tiếp chạy quảng cáo dự án.

Lưu

Đăng ký tư vấn