Các công cụ đa dạng và phong phú, khả năng tiếp cận khách hàng nhanh chóng và tự động, thu thập và phân tích số liệu một cách dễ dàng…hàng loạt những tính năng hiệu quả vượt trội mà marketing online mang lại khiến các doanh nghiệp không thể chối từ.

Bằng những nỗ lực của mình, doanh nghiệp có thể tự xây dựng và triển khai hệ thống marketing online vượt trội theo các bước dưới đây

1. Khảo sát môi trường nội tại của doanh nghiệp

Trước khi bắt tay vào xây dựng bất kỳ một kế hoạch nào, việc nắm rõ những điểm mạnh, điểm yếu, mong muốn của bản thân là điều không thể thiếu. Với hệ thống marketing online, doanh nghiệp phải tập trung làm rõ những vấn đề cơ bản sau:

1.1. Mục tiêu của doanh nghiệp

Mục tiêu triển khai của doanh nghiệp là gì? Hay nói cách khác là kết quả doanh nghiệp muốn đạt được. Với rất nhiều doanh nghiệp, luôn hướng tới mục tiêu tăng doanh số. Thông qua các hoạt động marketing online để khách hàng biết đến, tin tưởng và mua hàng nhiều hơn.

Cũng không ít doanh nghiệp nỗ lực để có được thương hiệu. Là hình ảnh, slogan, kiểu dáng, màu sắc, âm thanh, biểu tượng…tất cả những gì để khách hàng nhớ đến doanh nghiệp. Cho dù mục tiêu là gì, doanh nghiệp cũng phải căn cứ trên tình hình thực tế của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh và tiềm năng phát triển thị trường. Đồng thời, định lượng, định tính chúng một cách rõ ràng để có thể đo lường kết quả.

 

Marketing online cho doanh nghiep nho

 

Xem thêm >> Marketing Online cho doanh nghiệp nhỏ 

1.2. Website doanh nghiệp

Doanh nghiệp đã có website kinh doanh online? Website là linh hồn của thương mại điện tử vì thế nó không thể thiếu khi bạn muốn triển khai hệ thống marketing online. Mọi hoạt động phải hướng đến một đích đến nhất định. Hãy xem xét và đánh giá website của bạn đã đạt chuẩn hay chưa? Những vấn đề gì còn tồn tại và so sánh với website của đối thủ để nhìn nhận một cách khách quan.

1.3. Đội ngũ nhân sự

Doanh nghiệp đã có nhân sự triển khai hệ thống marketing online? Số lượng và chất lượng đội ngũ nhân sự như thế nào? Nếu cần thiết, bạn phải đào tạo hoặc tuyển dụng thêm để đáp ứng yêu cầu của công việc. Họ chính là những người quyết định thành bại của kế hoạch kinh doanh online.

Một đội ngũ giỏi và chuyên nghiệp sẽ có thể khai thác triệt để tính năng của các công cụ và đem lại cho bạn giá trị gấp nhiều lần chi phí bỏ ra.

1.4. Chi phí dự kiến

Doanh nghiệp bạn sẽ bỏ ra bao nhiêu để xây dựng hệ thống marketing online? Tùy thuộc vào nguồn lực và mục tiêu của doanh nghiệp để xác định mức đầu tư phù hợp

Đảm bảo cân đối nguồn lực giữa các bộ phận, đồng thời có sự đầu tư hợp lý để các công cụ sử dụng phát huy được tác dụng tối đa. Doanh nghiệp cũng cần có những kế hoạch ngân sách cho mỗi giai đoạn và mỗi công cụ để có thể đánh giá hiệu quả chính xác.

2. Đào tạo, tuyển dụng nhân viên cho doanh nghiệp

Nhân viên triển khai marketing online sẽ là người trực tiếp khai thác và sử dụng các công cụ. Vì thế việc triển khai có đạt hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn vào trình độ của ho.

Để hệ thống marketing online đi vào hoạt động hiệu quả cần sử dụng rất nhiều công cụ. Tùy thuộc vào khả năng của doanh nghiệp mà phân công nhân lực tiến hành chuyên môn hóa từng công cụ hoặc một cá nhân đảm nhận nhiều vai trò. Bao gồm:

Nhân viên phụ trách google ads: Trong giai đoạn đầu làm marketing online hoặc triển khai các chương trình xúc tiến, google ads có vai trò quan trọng mang đến thông tin tìm kiếm cho khách ở trang đầu kết quả tìm kiếm

  • Nhân viên quản trị website: Đảm bảo cho Website của bạn có đạt chuẩn và hoạt động hiệu quả.
  • Nhân viên triển khai SEO: Những nỗ lực của doanh nghiệp để được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao và xếp hạng trên top đầu kết quả tìm kiếm của khách hàng. Bao gồm SEO onpage và SEO offpage
  • Nhân viên SEO copy writer: Nội dung bài viết trên website, diễn đàn, blog, mạng xã hội có chuẩn SEO đảm bảo cung cấp giá trị cho khách hàng và tăng điểm SEO?
  • Nhân viên quản trị facebook, diễn đàn: Là người trực tiếp phụ trách việc tương tác với khách hàng.

3. Triển khai mô hình marketing phù hợp với mô hình doanh nghiệp hiện tại

Sau khi có những nhận định sát đáng từ việc đánh giá môi trường nội tại, đào tạo, tuyển dụng nhân viên đủ trình độ doanh nghiệp có thể triển khai mô hình marketing online phù hợp.

Căn cứ vào sản phẩm kinh doanh, tình hình cạnh tranh, mục tiêu và nguồn lực của doanh nghiệp để lựa chọn các công cụ phù hợp đồng thời có những sự ưu tiên nhất định. Việc này hoàn toàn phụ thuộc vào đặc thù của từng doanh nghiệp khác nhau.

Với doanh nghiệp kinh doanh hàng tiêu dùng sẽ nên ưu tiên hàng đầu cho hoạt động facebook marketing, trong khi đó doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lại nên coi trọng SEO hàng đầu.

Vậy còn doanh nghiệp của bạn thì sao? Bạn đã lựa chọn được phương án xây dựng và triển khai hệ thống marketing online phù hợp? Bạn muốn tự làm hay thuê ngoài? Hãy cân nhắc và lựa chọn cho mình giải pháp tối ưu để phát triển lâu dài và bền vững.

Học viện marketing online – MOA chúc bạn thành công!

Tham khảo thêm: >> Doanh nghiệp thuê dịch vụ triển khai marketing online

Email: Hoangduongphihung@gmail.com
Phone: 0909.432.469
Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả, không thể hiện quan điểm của Học Viện MOA.

Đôi nét về tác giả:
Dương Hùng “ một người khởi nghiệp Internet từ không “ o” đồng. Ông đã trãi qua nhiều thăm trầm trong việc kinh doanh online. Ông có nhiều đóng góp trong việc chia sẻ mang tính định hướng, cũng như công tác triển khai cho các bạn trẻ muốn kinh doanh trên mạng. Là thành viên sáng lập Học Viện MOA ( Một đơn vị đào tạo marketing online ứng dụng.)