Hoàn thành kế hoạch kinh doanh online hiệu quả và khả thi, coi như doanh nghiệp đã nắm giữ được 50% sự thành công. Vậy còn 50% còn lại? Làm thế nào để có được? Điều đó phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng triển khai chiến lược kinh doanh online của bạn.

Nếu bạn còn băn khoăn không biết bắt đầu từ đâu và làm như thế nào, hãy cùng học viện marketing online MOA trả lời câu hỏi đó với bước đi đầu tiên: Công tác chuẩn bị trước khi triển khai.

1. Kiểm tra, đánh giá và đào tạo nhân viên marketing online

Với những doanh nghiệp bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh online hoặc doanh nghiệp đã đang tiến hành nhưng không đạt hiệu quả, việc kiểm tra, đánh giá và đào tạo nhân viên kinh doanh và marketing online vô cùng quan trọng.

1.1. Kiểm tra

Kiến thức chuyên môn của nhân viên: Các khái niệm, quan điểm, kiến thức về marketing, marketing online và các công cụ phục vụ cho công việc, kiến thức về kinh doanh online, khách hàng, sản phẩm, đối thủ, thị trường, chiến lược…

Kỹ năng thực tế của nhân viên: Khả năng khai thác và sử dụng thành thạo, hiệu quả các công cụ marketing online, kỹ năng giao tiếp, thuyết phục khách hàng, chốt sales trên các công cụ trực tuyến.

1.2. Đánh giá

Đưa ra các chỉ tiêu, phương thức, thang điểm đánh giá trình độ của nhân viên. Phát hiện những điểm mạnh cần phát huy, điểm yếu, thiếu sót cần loại bỏ, khắc phục và cải thiện.

1.3. Đào tạo nhân viên

 

Nhân viên marketing online: Nâng cao hiểu biết, nắm vững các công cụ marketing online, khai thác hiệu quả, triệt để và sáng tạo trong công việc.

Nhân viên kinh doanh online: Nắm vững kiến thức về doanh nghiệp, sản phẩm, khách hàng, thị trường internet,…nhanh nhạy trong việc đón đầu xu hướng, khéo léo trong thuyết phục khách hàng, hiểu rõ các công cụ hỗ trợ.

Xem thêm >> Chiến lược Marketing Online là gì

2. Hoàn thiện các công cụ marketing online cho doanh nghiệp

2.1. Website

Xem xét, đánh giá website đã đạt chuẩn chưa? Bao gồm website kinh doanh online và website giới thiệu doanh nghiệp. Đảm bảo Website thu hút, đẹp mắt các thẻ title được bố trí khoa học, hợp lý, nội dung bài viết giá trị, hữu ích và chuẩn SEO.

Đặc biệt, với website giới thiệu doanh nghiệp phải nêu bật lên thương hiệu của doanh nghiệp: Phong cách, slogan, sứ mạng, tầm nhìn và các sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp cung cấp. Website bán hàng đầy đủ thông tin đa dạng, hữu ích với người dùng, quy trình mua hàng nhanh chóng thuận tiên, thanh toán an toàn và tin cậy.

2.2. Đánh giá các chỉ số SEO của website

Bên cạnh vai trò mang thông tin đến với khách hàng, website còn hỗ trợ cho công tác SEO. Vậy website kinh doanh online của doanh nghiệp bạn đã chuẩn SEO. Kiểm tra thông qua các công cụ trực tuyến như sau: Kiểm tra chuẩn SEO onpage: http://www.woorank.com/, offpage: https://ahrefs.com/ , http://www.majesticseo.com/ những website này sẽ đánh giá giúp bạn để hoàn thiện website của doanh nghiệp mình.

2.3. Quy trình làm email marketing

Kiểm tra để trả lời câu hỏi: Hoạt động này đã được doanh nghiệp tiến hành bài bản chưa? Email marketing là phương pháp hữu hiệu để tiếp cận khách hàng một cách cá nhân hóa, cung cấp những thông tin giá trị để kéo khách hàng đến với website bán hàng. Vậy doanh nghiệp của bạn đã xây dựng được một quy trình email marketing hiệu quả hay vẫn đang vừa làm vừa hiệu chỉnh, thiếu khoa học?

Cách thức xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng: Qua website bán hàng, thông tin khách hàng cung cấp hay mua ngoài?
• Nội dung thông tin truyền tải tới khách hàng?
• Phương thức gửi email marketing
• Số lượng, tần suất và thời gian gửi?
• Phương pháp đo lường, đánh giá hiệu quả tỉ lệ mở và phản hồi email marketing?

Hãy trả lời rõ ràng những câu hỏi trên để xây dựng một quy trình email marketing hiệu quả và quyết định lựa chọn hình thức tự gửi hay thuê ngoài.

2.4. Hoàn thiện hệ thống Fanpage và chi tiết hóa từng trang

Mạng xã hội phát triển với tốc độ chóng mặt, thu hút đông đảo khách hàng tham gia, vậy bạn đã sử dụng công cụ này một cách hiệu quả? Bạn có bao nhiêu Fanpage và chúng đang hoạt động như thế nào?

Hãy chuẩn bị cách thức, nội dung để hoàn thiện và chi tiết hóa từng trang, cung cấp những thông tin giá trị, tạo lập một cộng đồng đông đảo, quan tâm và chia sẻ những vấn đề về sản phẩm và doanh nghiệp bạn.

Công tác đăng tin trên diễn đàn: Diễn đàn là nơi tụ họp đông đảo những người có chung quan điểm, suy nghĩ, sở thích, tính cách…cùng nhau chia sẻ những vấn đề mà họ quan tâm.

Vậy bạn đã làm tốt công tác đăng tin trên diễn đàn về đã đạt chuẩn trên góc độ bán hàng và nhận dạng thương hiệu chưa? Hãy nhìn lại những kết quả đã đạt được, đánh giá, phân tích nguyên nhân và đưa ra những biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động diễn đàn của doanh nghiệp kinh doanh online.

Đến đây, doanh nghiệp bạn đã hoàn thiện công tác chuẩn bị trước khi triển khai chiến lược kinh doanh online. Một bước tiến nữa đã được tạo ra, bạn đang đến gần hơn với thành công. Hãy luôn sẵn sàng, nỗ lực và sáng tạo hết mình để tạo ra những bước đi vững chắc.

Trong chuyên đề tiếp theo, MOA sẽ chia sẻ cùng bạn cách thức phân công, phân nhiệm nhân sự triển khai để hiện thực hóa kế hoạch đã đề ra một cách hiệu quả.

Học viện marketing online – MOA chúc bạn thành công!

Tham khảo thêm: >> Phân công, phân nhiệm nhân sự triển khai

Email: Hoangduongphihung@gmail.com
Phone: 0909.432.469
Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả, không thể hiện quan điểm của Học Viện MOA.

Đôi nét về tác giả:
Dương Hùng “ một người khởi nghiệp Internet từ không “ o” đồng. Ông đã trãi qua nhiều thăm trầm trong việc kinh doanh online. Ông có nhiều đóng góp trong việc chia sẻ mang tính định hướng, cũng như công tác triển khai cho các bạn trẻ muốn kinh doanh trên mạng. Là thành viên sáng lập Học Viện MOA ( Một đơn vị đào tạo marketing online ứng dụng.)