Vấn đề Click ảo Google Adwords không còn quá xa lạ với những ai đang chạy quảng cáo. Bạn đã ngày đêm suy nghĩ, lên kế hoạch chi tiết, tạo chiến dịch gần như hoàn hảo cho mình. Mọi thứ tưởng chừng trơn tru, thiết nghĩ chỉ còn chờ kết quả từ phòng kinh doanh. Thế nhưng một ngày bạn vào kiểm tra, lượt click tăng đột biến, chi phí tăng bất thường mà vẫn không thấy khách hàng gọi điện hay gửi form tư vấn. Điều quái quỷ gì đang xảy ra thế này? Chắc ăn rằng bạn đang bị click ảo đấy! Hãy xem bày viết để hiểu rõ hơn về hiện tượng này và cách xử lý nó đi nhé.

I. Click ảo Google Adwords là gì?

Một cách dễ hiểu, click ảo Google Adwords là những cú nhấp chuột vào quảng cáo của mình nhưng không có giá trị về mặt chuyển đổi. Những click này có thể vào xong thoát ra ngay. Hoặc nhiều cú click đồng loạt vào cùng thời điểm. Vậy mục đích của những cú click này là gì? Có là gì đi nữa thì nó đang làm tăng chi phí quảng cáo của chúng ta và hoàn toàn vô giá trị.

1. Click ảo Google Adwords đến từ đâu?

Đối thủ của bạn. Đây chắc ăn là một cách chơi không đẹp cần phải đấu tố loại trừ. Họ search từ khóa sản phẩm cạnh tranh với bạn. Sau đó click thủ công hoặc dùng tool click tự động để “spam” quảng cáo của chúng ta.

Những khách hàng không tìm năng. Những người này chỉ cần tìm thông tin về dịch vụ hay sản phẩm của bạn. Họ có rất nhiều mục đích khác nhau khi đến website nhưng chắc ăn là không phải mua hàng hay sử dụng dịch vụ. Vì thế những cú Click ảo Google Adwords này cũng hoàn toàn không có giá trị cho chúng ta.

Chính chúng ta tự click vào quảng cáo. Chắc ăn rằng những cú click này rất ít và không thường xuyên. Vì chính chúng ta lâu lâu muốn tự lên kiểm tra quảng cáo của mình đang ở vị trí nào. Và vì một cái vô tình nào ấy lại click vào quảng cáo của chính mình. Mọi người cần rút kinh nghiệm nhé.

2. Click ảo Google Adwords được tạo ra như thế nào?

Click ảo Google Adwords đến từ nguồn khách quan từ những người tìm hiểu hay chính mình thì rất ít và có thể kiểm soát được. Còn nguồn chủ quan từ đối thủ chơi xấu thì tổn thất là không thể đoán được. Vì thế chúng ta sẽ tập trung giải quyết yếu tố đối thủ. Vậy đối thủ tạo click ảo như thế nào?

Click ảo Google Adwords thủ công. Họ sẽ lên kế hoạch chia ca theo buổi hoặc cách 1 vài tiếng thì vào search từ khóa của chúng ta rồi click. Cách này thì rất khó phát hiện vì hành vi không khác biệt gì so với nhu cầu của khách hàng tuy nhiên thì cũng rất tốn công sức.

Click ảo Google Adwords  bằng tool. Họ sẽ dùng công cụ và sử dụng các nhà mạng được cung cấp IP động để tự động click vào quảng cáo chúng ta. Cách này thì hiệu quả chắc cao nhưng đồng nghĩa cũng sẽ tốn một khoản chi phí để “chơi xấu”.

II. Cách xử lý click ảo Google Adwords

Đến hiện tại Click ảo Google Adwords vẫn đang gây đau đầu cho những người chạy quảng cáo Google. Chúng ta không thể loại trừ hoàn toàn được  click ảo nên mình chỉ chia sẻ mọi người cách để mình hạn chế tối đa hành vi này.

1. Vững tin vào Google

Chúng ta chạy quảng cáo và đang là khách hàng của Google. Vì thế Google phải quan tâm và không để ảnh hướng đến khách hàng của mình. Google đã lập ra một hệ thống lọc Click ảo Google Adwords tự động. Hệ thống luôn được cập nhật định kỳ nhắm tìm ra chính xác những click ảo không gây ảnh hưởng đến các nhà quảng cáo.

Click-ao-google-adwords

Hệ thống lọc click ảo của Google được chia ra 2 lần lọc. Lần đầu lọc vào cuối mỗi ngày (lúc 24h). Mỗi ngày Google sẽ phân tích tất cả những cú click và tìm xem những click nào là không hợp lệ. Nếu là click ảo người chạy quảng cáo sẽ được hoàn lại tiền. Thao tác thực hiện xem các nhấp chuột của Google như sau:

Bước 1:

marketing-online-tren-google-minBước 2:

Click ảo Google Adwords

Kết quả:

Click ảo Google AdwordsLần thứ 2 là sau 15 ngày, lúc này Google sẽ tiến hành lọc thêm 1 lần nữa để tránh bỏ xót click ảo ở lần lọc trước. Tương tự, nếu click ảo được tìm thấy thì Google sẽ hoàn tiền lại cho người chạy Quảng Cáo Google

2. Loại những IP khả nghi

Chúng ta có thể dùng tool để xem những IP nào đã truy cập vào website của mình. Công cụ hoàn toàn miễn phí và được sử dụng nhiều nhất hiện nay là : http://www.histats.com. Bạn sẽ theo dõi xem những hành vi có khả nghi hay không. Ví dụ cứ cách 1 vài tiếng lại click từ quảng cáo vào website của mình. Hay mỗi ngày đều click vào quảng cáo, … Bạn có thể nghi ngờ click ảo đối với những địa chỉ IP như hình sau.

Click ảo Google Adwords

Bạn sẽ loại trừ những IP khả nghi ra khỏi quảng cáo của mình trên quảng cáo. Cách loại trừ có thể tham khảo : https://support.google.com/google-ads/answer/2456098?hl=vi&co=ADWORDS.IsAWNCustomer=false.

Lưu ý : do hiện tại Việt Nam sử dụng IP động nhiều nên Google rất khó kiểm soát và ngăn chặn hết. Có thể hôm nay bạn đã chặn IP này nhưng hôm sau lại thấy IP đó click. Bạn có thể báo cáo hỏi Google để được hỗ trợ tốt hơn.

3. Loại trừ một số vị trí địa lý

Nếu loại trừ IP như đã nêu ở trên khá phức tạp. Chúng ta có thể loại trừ 1 số khu vực mà mình cảm thấy bị Click ảo Google Adwords nhiều. Việc làm này khá hiệu quả so với loại trừ IP khi bạn không cần tốn thời gian theo dõi lọc thủ công. Tuy nhiên như dao 2 lưỡi, rất dễ chặn những khách hàng tiềm năng của mình ở khu vực loại trừ.

4. Chạy quảng cáo từng khu vực

Việc làm này rất hiệu quả, giúp bạn kiểm soát được quảng cáo của mình, ngăn chặn Click ảo Google Adwords kịp thời. Chẳng hạn bạn chạy chiến dịch trên cả nước. Tuy nhiên khu vực TPHCM bạn nghi ngờ bị click ảo nhiều thì bạn sẽ chia ra thành 2 chiến dịch nhỏ. Đầu tiên là ở TPHCM rồi cho ngân sách thấp và kiểm tra xem tình hình thế nào. Tiếp theo là bạn chạy quảng cáo ở các tỉnh còn lại.

Nếu chiến dịch TPHCM bị click ảo quá nhiều và không kiểm soát được. Bạn có thể tắt luôn quảng cáo hoặc tập trung chạy riêng vào khung giờ vàng để hạn chế click ảo. Và hiệu quả nhất là không bị mất đi những khách hàng tiềm năng cho từng khu vực.

5. Loại những đối tượng có thời gian truy cập vào website quá ít

Đây là một chức năng trong remarketing của Google Adwords để loại trừ những người nào truy cập vào website với thời gian nhỏ hơn 10 giây. Vì nếu khách hàng mà truy cập với thời gian quá ngắn thì có vẻ cũng không tiềm năng lắm. Và khả năng cao những đối tượng này là những người Click ảo Google Adwords.

Bạn có thể dùng cách này nếu cảm thấy chi phí tăng quá cao mà những cách trên chưa đạt được kết quả. Thao tác đơn giản, bạn chỉ việc dùng Google Analytics tạo 1 tệp đối tượng cho Google Adwords những người truy cập toàn trang nhỏ hơn 10 giây. Cuối cùng là vào chiến dịch, loại trừ tệp đó đi là hoàn tất, phần còn lại cứ để Google lo.

6. Dùng Tool

Có cung đương nhiên sẽ có cầu. Có rất nhiều công ty đã viết ra những tool để hỗ trợ những người chạy quảng cáo. Bạn có thể tìm trên Google với từ khóa: tool chặn Click ảo Adwords, sẽ có rất nhiều nhà cung cấp cho bạn lựa chọn. Đên lúc này bạn chỉ cần giao phó cho họ công việc ngăn chặn Click ảo và kiểm tra định kỳ.

Lưu ý nhỏ: để các nhà cung cấp hỗ trợ bạn thì họ sẽ yêu cầu chia sẻ quyền theo dõi tài khoản chạy quảng cáo. Bạn cần cân nhắc kỹ về thông tin bảo mật trong tài khoản quảng cáo trước khi quyết định.

III. Kinh nghiệm về click ảo Google Adwords và cách xử lý

Trong thực tế, việc xác định Click ảo Google Adwords rất khó. Tất cả chỉ chung quy về suy đoán và liên tưởng ra hành vi đó là Click ảo. Vì thế chúng ta cần xem lại thị trường, cách đặt từ khóa, giá thầu cho phù hợp. Biết đâu trong lúc bạn nghĩ chi phí tăng do Click ảo nhưng thực tế là nhu cầu khách hàng đang tăng cao đột biến. Nên cân nhắc kĩ để tìm ra phương án phù hợp nhất. Đừng vơ đũa cả nắm mà chặn đi những khách hàng tiềm năng của bạn.

Mong ước chặn hoàn toàn các Click ảo Google Adwords chỉ có khi bạn không còn chạy quảng cáo. Nói đến đây chắc bạn cũng hình dung ra việc chặn Click ảo không hề dễ và rất lắm gian truân. Theo xu hướng chung thì bạn cứ tin tưởng vào hệ thống lọc tự động của Google. Còn nếu hoang mang quá trước tình trạng chi phí quảng cáo tăng vọt thì bạn nên nghĩ đến việc sử dụng các cách khác đã nêu ở trên. Hy vọng bài viết sẽ giúp các bạn chạy quảng cáo Adwords  phát giác ra một nguy cơ bất lợi có thể xảy ra đối với công việc của mình. Và đặc biết mong rằng không một ai mắc phải trình trạng chơi xấu Click ảo Google Adwords như thế này.

Học viện MOA “Học được, làm được” 

Mời bạn xem thêm những bài viết hay Về Quảng cáo Google khác để hỗ trợ cho việc học Marketing Online của mình ở đây:

>> Tổng hợp kiến thức về Google AdWords

⇒ Điểm mặt những thay đổi mới nhất trong quảng cáo Google Adwords 2018

⇒ Tự học Google Adwords

⇒ Tìm hiểu về google adwords

Làm thế nào kiểm tra hiển thị quảng cáo Adwords hiệu quả