Cách Nhắm Mục Tiêu Khách Hàng Khi Chạy Quảng Cáo Facebook (Target)

– Lấy ví dụ đơn giản như thế này: Bạn đang có sản phẩm thuốc tăng chiều cao cho trẻ em. Bạn muốn bán sản phẩm này cho những nhà có con nhỏ trong xóm nhà bạn. Vì vậy bạn tìm mọi cách để biết nhà nào có con nhỏ để đến chào hàng. Bạn không muốn đi đến những nhà không có con nhỏ vì vừa tốn công, tốn thời gian mà lại không bán được hàng vì họ có nhu cầu đâu.

– Việc nhắm target cũng giống như việc bạn làm mọi cách để xác định nhà nào có con nhỏ để đến chào hàng. Việc này giúp bạn tiết kiệm thời gian, chi phí và bán được nhiều sản phẩm nhất có thể.
– Đối với những người mới làm marketing online hay chạy quảng cáo facebook thì họ thường không chú trọng tới vấn đề target này dẫn tới quảng cáo của họ thường không hiệu quả.

Xem thêm >> Học Facebook Marketing Online Miễn Phí

target-audience

Việc target đúng đối tượng góp 50% thành công khi chạy ads

1. Vậy làm thế nào để mình biết khách hàng nào có nhu cầu về sản phẩm mà target vào?

Việc target khách hàng trên FB có những 3 yếu tố chính:
+ Vị trí địa lý
+ Tuổi, giới tính
+ Sở thích, hành vi.
Lưu ý: Không có cách target nào có thể đúng 100% được. Bởi mỗi sản phẩm có mỗi đặc tính khác nhau nên việc target sẽ khác nhau. Công việc của chúng ta ở đây là làm sao target đến khách hàng mục tiêu một cách chuẩn xác nhất có thể.
– Đầu tiên để có thể target được chúng ta cần hiểu rõ sản phẩm, lĩnh vực đang kinh doanh. Chỉ khi hiểu rõ thì ta mới biết KH phù hợp với sản phẩm là ai.
VD: Bạn bán áo thun giá rẻ chỉ 80k/áo. Sản phẩm này rẻ thì học sinh, sinh viên sẽ thích. Vì vậy bạn sẽ target vào đối tượng là học sinh, sinh viên.
Sinh viên độ tuổi sẽ từ 18 – 24 và sinh sống nhiều ở TPHCM và Hà Nội.
– Việc target cũng giống như việc đi tìm người yêu. Bạn càng hiểu rõ người bạn muốn yêu như thế nào thì càng dễ tìm. Trong thế giới 7 tỷ người nếu bạn không biết rõ người bạn muốn yêu như thế nào thì xác định là Ế dài.
– Những người mới chạy thường bị một lỗi đó là bán cái gì thì gõ cái đó vào phần target:
VD: bán giày thì gõ phần sở thích là: Giày, mua sắm trực tuyến, quần áo …
– Cách target này không sai nhưng nó quá chung chung. Bạn target như thế này được thì thằng đối thủ của bạn cũng có thể target như vậy. Facebook nó phân tích sở thích người dùng dựa trên hành vị. VD bạn lướt new feed thấy một post bán đồng hồ bạn nhấp vào xem thì FB sẽ đánh giá bạn có sở thích về đồng hồ.

Xem thêm >> Tài liệu facebook marketing 

2. Một số cách để nghiên cứu đối tượng mình muốn nhắm đến

C1: Lập 1 tài khoản facebook mới nguyên. Chạy 1 profile trình duyệt riêng.
– Tìm kiếm, like các page, group sản phẩm của bạn. (bước này thực hiện trong 1 vài ngày research)
– Vô link sau: http://bit.ly/sothich và tìm từ khóa, sở thích đối tượng bạn muốn nhắm đến.
C2: tìm target từ ngay đối thủ của mình.
– Bạn lướt facebook thấy một post quảng cáo sản phẩm nào đó gần giống với sản phẩm của bạn. Bạn sẽ click vào để xem làm cách nào mà đối thủ hướng sản phẩm đó tới được mình bằng cách:

tai sao toi nhin thay qc

Tìm những mẫu quảng cáo hiện trên newfeeds của bạn để xem cách đối thủ target

– Phía bên phải bài quảng cáo đó có một mũi tên chỉ xuống. Nhấp vào đó và chọn “tại sao tôi lại nhìn thấy quảng cáo này”

 

tai sao toi nhin thay qc.jpg 1

Chịu khó thu thập của đối thủ bạn sẽ tìm ra được cách target riêng cho mình

– Lúc này facebook sẽ cho bạn biết đối thủ đã nhắm quảng cáo đến bạn như thế nào. Như trong quảng cáo này QC nhắm tới người có độ tuổi từ 17 -24 và ở gần Cần Thơ.
C3: Xem page đối thủ 

Bạn vào page đối thủ. Kéo xuống những bài post mà đối thủ chạy quảng cáo và chọn những người tương tác với post đây và tìm hiểu xem đối tượng đó có đặc điểm như thế nào. Vì những người tương tác vào page đối thủ thường sẽ có cùng đặc điểm với KH bạn muốn nhắm tới.

Bạn cần quan tâm đến thông tin của đối tượng và những trang khách hàng đã thích

–  Sau khi đã nắm sơ sơ về đối tượng KH của bạn thì bạn sẽ tiến hành target và mò từ từ . Trong phần chọn sở thích và hành vi facebook đưa ra khá nhiêu gợi ý cho bạn. Hãy chịu khó tìm hiểu vọc vạch để tìm ra đường đi riêng cho mình.

Lưu ý: Khi tạo quảng cáo facebook có cung cấp cho chúng ta một cái đó là định nghĩa đối tượng. Tức là khi bạn target sở thích ABC gì đấy thì sẽ có bao nhiêu khách hàng tiềm năng sẽ được bạn nhắm tới.

Định nghĩa đối tượng sẽ giúp bạn rất nhiều khi chạy ads

Cái này giúp ích rất nhiều. Bởi nếu khi bạn target mà số người tiếp cận tiềm năng trên 700.000 người thì bạn cần xem lại. Bởi vì như vậy đối tượng bạn nhắm tới chưa được sát lắm.
Bạn có thể dùng công cụ google trend để xác định khu vực nào đang có nhu cầu nhiều về sản phẩm của bạn.
Bạn vào www.google.com/trends

trend

 

 

Bạn chọn vị trí địa lý là Việt Nam và gõ từ khóa tên sản phẩm của bạn vào. Ở đây tôi gõ từ khóa váy công sở.

Xem thêm >> Học bán hàng Online

Sau đó google sẽ trả kết quả về cho các bạn. Bạn chọn yếu tố thành phố. Lúc này sẽ sẽ hiện ra vị trí nào tìm kiếm từ khóa đó nhiều nhất. Vì vậy nơi đó sẽ có nhu cầu nhiều về sản phẩm của bạn và bạn nên tham khảo để tập trung vào đó

trends

Tùy sản phẩm mà chọn vị trí địa lý bán sao cho phù hợp

Tips: Nếu chưa rõ về đối tượng khách hàng của mình. Hãy chịu khó sử dụng A/B testing để test đi test lại các sở thích, hành vi … đến khi nào tìm ra được thì thôi. Trời sẽ không phụ lòng những người kiên trì.
– Hãy tìm cách tư duy khác đi. Chỉ khi tư duy khác bạn mới tìm được lối đi riêng cho mình.

 

Tai lieu facebook marketing

Chúc các bạn thành công.