“Tiền mất tật mang” nếu không biết kiểm soát chi phí quảng cáo Facebook! 

Việc quảng cáo trên Facebook vài năm trở lại đây khá phổ biến, bởi lí do người bán hàng trên mạng xã hội này ngày càng tăng, và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, ai cũng có thể bắt đầu kinh doanh với công cụ này.

Để bắt đầu, bạn chỉ cần tạo ra một trang Fanpage và xây dựng nội dung. Giai đoạn đầu có thể khó khăn và không có đơn hàng vì trang Fanpage của bạn chưa được khách hàng biết đến. Thế là bạn chạy quảng cáo.

Tuy nhiên, đến 90% những người chạy quảng cáo bán hàng trên Facebook đang có kết quả kinh doanh từ LỖ tới HÒA VỐN  chứ không có LỜI. Nhưng nghịch lý ở chỗ là đơn hàng của họ rất nhiều.

Có nhiều học viên của tôi một ngày họ có thể bán lên tới cả trăm đơn hàng, tiền quảng cáo không dưới 200 triệu/tháng. Tuy nhiên cuối tháng tổng kết lại thì lại lỗ hoặc lợi nhuận rất ít. Vậy nguyên nhân là gì?

Thứ 1: Ngày càng nhiều người chạy quảng cáo Facebook dẫn tới chi phí quảng cáo ngày càng tăng chứ không có giảm 

Thứ 2: Thay vì tập trung việc tối ưu hệ thống, nhân viên, sản phẩm, nội dung quảng cáo … họ lại suy nghĩ: Phải tăng tiền quảng cáo thì mới tăng lợi nhuận. NÊN NHỚ: khi bạn tăng tiền quảng cáo lên thì rất khó để giảm từ đó bạn bị cuốn vào. Giống việc bạn đánh bài, càng thua bạn càng tất tay để gỡ lại nhưng cuối cùng bạn là người trắng tay đầu tiên.

Thứ 3: Nhiều người học chạy quảng cáo Facebook nhưng không hiểu rõ ngọn ngành chỉ biết cách bấm để chạy nhưng không biết kiểm tra chi phí ở đâu, không biết đánh giá quảng cáo nào hiệu quả dẫn đến họ chạy nhiều quảng cáo ngốn tiền nhưng không mang lại kết quả.

Vậy làm sao để kiểm soát chi phí quảng cáo Facebook hiệu quả?

Cách kiểm soát chi phí quảng cáo Facebook

Đầu tiên phải đặt mục tiêu quảng cáo

Xác định 1 tháng bạn sẽ tiêu bao nhiêu tiền quảng cáo Facebook? 3 triêu, 10 triệu hay 100 triệu. Lý do của việc này là gì?

  • Để bạn biết với số tiền đó thì mình cần bán bao nhiêu đơn hoặc bao nhiêu sản phẩm thì có lợi nhuận.
  • VD: 10tr tiền quảng cáo thì 1 tháng cần bán 300 đơn trở lên thì mới có lời. Còn dưới con số đó thì huề hoặc lỗ.
  • xác định chi phí để bạn phải làm sao chỉ tối ưu quảng cáo trong số tiền đó thôi. chứ không phải thấy quảng cáo không hiệu quả là bơm thêm tiền quảng cáo vô tội vạ. Lúc đấy đừng hỏi tại sao Facebook hút máu.

2. Cần phải biết kiểm tra và đánh giá quảng cáo

Ví dụ bạn đang chạy 2 bài quảng cáo, mỗi bài chạy 100k/ngày. Có bao giờ bạn đặt câu hỏi: Bài quảng cáo nào đang hiệu quả đem về khách hàng nhiều hơn không? cái này gọi là đánh giá hiệu quả quảng cáo.

Ở đây mình sẽ hướng dẫn các bạn đánh giá quảng cáo một cách tương đối thông qua:

+ Giá 1 comment.

+ Giá mỗi lượt tương tác.

+ Chi phi trả lời tin nhắn và tin nhắn mới.

B1: Đầu tiền bạn vào QUẢN LÝ QUẢNG CÁO.

 

 

Chọn khoảng thời gian bạn muốn kiểm tra: hôm qua, hôm nay hoặc 30 ngày …

 

 

 

B2: Thêm tab chi phí comment bằng cách chọn cột HIỆU QUẢTÙY CHỈNH CỘT.

 

 

B3: Trong bảng này chọn kéo xuống chọn CHI PHÍ MỖI BÌNH LUẬN BÀI VIẾT. Sau đó tick vào LƯU LÀM GIÁ TRỊ ĐẶT TRƯỚC + GÕ TÊN để sau này bạn muốn kiểm tra không cần phải làm lại bước này.

 

 

B4: Mỗi lần bạn muốn kiểm tra với quảng cáo đó tốn bao nhiêu tiền để ra được 1 bình luận thì click vào cột HIỆU QUẢ và chọn CHI PHÍ COMMENT

 

 

B5: Sau khi click vào tab CHI PHÍ BÌNH COMMENT bạn nhìn ở phía cuối cột sẽ hiện ra: Với quảng cáo đó bạn tốn bao nhiêu tiền để ra 1 bình luận. Sau đó bạn so sanh với nhau. Với quảng cáo bạn tốn quá nhiều chi phí thì tắt đi.

– Tại sao mình lại đo bằng chi phí comment: Bởi khi khách có nhu cầu họ sẽ bình luận và những người đó sẽ có khả năng trở thành khách hàng cao hơn người chỉ like trang. Hoặc có những sản phẩm dịch vụ khách sẽ để lại SĐT để được tư vấn. Nếu đội sale ngon thì với 1 DATA như thế sẽ ra được 1 đơn hàng.

– Tuy nhiên tùy thuộc vào sản phẩm và đối tượng khách hàng mà họ sẽ INBOX trực tiếp mua hàng. Như mình để ý thì những khách hàng trực tiếp inbox cho shop tỷ lệ chốt đơn sẽ cao hơn những người comment.

Vậy làm sao để kiểm tra bạn tốn bao nhiêu chi phí để ra được một khách inbox? Để biết thêm chi tiết bạn có thể xem video dưới đây. Mình có hướng dẫn khá chi tiết

LỜI KẾT

Trong bài viết này mình đã hướng dẫn bạn cách đánh giá quảng cáo thông qua chi phí comment và nhắn tin để loại bỏ những quảng cáo không hiệu quả. Về lâu dài thì những ai chạy quảng cáo đều mong muốn cùng với một mức chi phí bỏ ra đơn hàng phải càng nhiều càng tốt.

Để làm được điều này người quảng cáo cần phải kéo chi phí comment và nhắn tin xuống thấp nhất có thể bằng cách tối ưu thông qua:

  • Sử dụng phương pháp A/B testing để chọn lọc ra bài quảng cáo nhóm đối tượng tốt nhất. 
  • Nội dung quảng cáo phải hấp dẫn đánh trúng insight của khách hàng. 
  • Nắm được phương pháp tăng giảm tiền quảng cáo hợp lý và hiệu quả. 

bạn có thể tham khảo thêm những bài viết về kiến thức bán hàng online trên Facebook tại kiến thức social Marketing 

Học viện MOA “Học được – làm được”