Nếu lập kế hoạch kinh doanh online là giai đoạn bạn vẽ nên bức tranh toàn cảnh về tương lai của doanh nghiệp, thì triển khai kế hoạch kinh doanh online là quá trình làm cho bức tranh ấy hiện lên sống động và sắc nét.

Nhưng làm thế nào để đi đúng hướng và đạt được mục tiêu đã định lại không phải điều đơn giản, bởi tác động của các yếu tố vi mô và vĩ mô. Do đó, báo cáo kết quả triển khai sẽ là nội dung tiếp theo MOA chia sẻ cùng bạn để triển khai kế hoạch hiệu quả.

1. Báo cáo theo từng công cụ.

1.1. Website đạt chuẩn

Website của doanh nghiệp bạn có được đánh giá là một website chất lượng? Việc xây dựng một website đạt chuẩn là yếu tố quan trọng để nhận được sự ưu ái của các công cụ tìm kiếm và sự tin cậy của khách hàng.

Các tiêu chí đánh giá bao gồm:

  • Domain: Tên domain ngắn gọn, liên quan đến sản phẩm/dịch vụ kinh doanh online, thời gian sử dụng lâu.
  • Hosting: Tốc độ cao và ổn định
  • URL trang web: Thân thiện với người dùng
  • Title: Giới thiệu ngắn gọn về website, từ 40 – 70 ký tự, từ khóa chính nằm ngay đầu
  • Description: Mô tả chung ngắn gọn về website, từ 140 -160 ký tự và chứa từ khóa ngay đầu

Xem thêm >> Chiến lược Marketing Online hiệu quả

chien luoc marketing online hieu qua

1.2. Chuẩn SEO

Để đánh giá Website chuẩn SEO căn cứ vào các chỉ số onpage và offpage. Trong đó:

Chỉ số onpage:

  • Số bài viết, chất lượng bài viết: Số bài viết nhiều, được cập nhật thường xuyên, chất lượng bài viết tốt, bài viết chuẩn SEO và cung cấp những thông tin hữu ích cho khách hàng.
  •  Chỉ số link liên kết nội bộ: Xây dựng cấu trúc website thân thiện bằng các liên kết nội bộ
  • Tiêu chuẩn tối ưu hóa code: Website dễ dàng truy cập, load thông tin nhanh chóng

Chỉ số offpage:

  • Chỉ số backlink: Số backlink trỏ từ các website khác về website chính của bạn? Nó sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng của trang web
  • Chỉ số mạng xã hội, google +, twitter: Button social trong mỗi bài viết giúp lan truyền thông tin nhanh chóng.

Bạn phải ghi nhận lại tất cả các chỉ số này, để có thể đánh giá hiệu quả kết quả SEO của doanh nghiệp cũng như thuận tiện cho việc tìm ra nguyên nhân và giải pháp khắc phục.

1.3. Email

Email là công cụ quan trọng trong kinh doanh online để tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả và cá nhân hóa. Báo cáo kết quả email marketing bao gồm:

  • Số lượng mail gửi
  • Số lượng mail mở
  • Số lượng mail được click

Thông qua đó để đánh giá hiệu quả triển khai công cụ Email Marketing. Số lượng email gửi đi nhiều, nhưng số lượng mail được khách hàng mở ít cho thấy nhiều vấn đề về cách thức thu thập email cũng như thời điểm gửi email.

Số lượng click phản ánh chính xác hiệu quả email marketing, nếu số lượng này cao, chứng tỏ nội dung email tốt, có hiệu lực, số lượng và tần suất gửi email hợp lý.

Doanh nghiệp cần ghi nhận và báo cáo lại tất cả những số liệu này trong mỗi quá trình triển khai email marketing.

1.4. Mạng xã hội

Khi triển khai marketing online trên mạng xã hội, bạn phải thống kê được số lượng khách hàng tương tác, phản hồi, ý kiến, quan điểm của khách hàng, số lượng khách hàng chuyển đổi từ MXH sang website,…

2. Kết quả khách hàng, doanh thu

2.1. Số lượng khách hàng gọi, đăng ký

Báo cáo theo ngày, tháng, quý và năm. Bao gồm đầy đủ thông tin và dữ liệu về khách hàng, để đảm bảo hiệu quả so sánh với mục tiêu đã đặt ra.

2.2. Số lượng khách hàng chuyển đổi

Báo cáo lượng khách hàng chuyển đổi từ các công cụ như mạng xã hội, diễn đàn, email sang website, khách vãng lai sang khách trung thành, khách hàng của đối thủ cạnh tranh sang khách của doanh nghiệp.

2.3. So sánh doanh thu và chi phí

Doanh nghiệp kinh doanh online có thể đạt doanh số rất cao nhưng nó sẽ trở nên vô nghĩa nếu kéo theo chi phí cao. Do đó, doanh nghiệp phải thống kê và báo cáo lại để có được kết quả cuối cùng về lợi nhuận.

Doanh nghiệp kinh doanh online của bạn đã làm công tác báo cáo kết quả triển khai hiệu quả? Hi vọng những chia sẻ của MOA sẽ góp phần cùng bạn tạo dựng những bước đi vững chắc cho doanh nghiệp mình để đến với thành công!

Học viện marketing online – MOA chúc bạn thành công!

Tham khảo thêm: >> Bổ sung hoàn thiện các vấn đề còn thiếu sót

Email: Hoangduongphihung@gmail.com
Phone: 0909.432.469
Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả, không thể hiện quan điểm của Học Viện MOA.

Đôi nét về tác giả:
Dương Hùng “ một người khởi nghiệp Internet từ không “ o” đồng. Ông đã trãi qua nhiều thăm trầm trong việc kinh doanh online. Ông có nhiều đóng góp trong việc chia sẻ mang tính định hướng, cũng như công tác triển khai cho các bạn trẻ muốn kinh doanh trên mạng. Là thành viên sáng lập Học Viện MOA ( Một đơn vị đào tạo marketing online ứng dụng.)