Một ngày đẹp trời bạn tạo ra được 3 mẫu quảng cáo facebook tuyệt hay ( theo bạn cảm nhận) Bạn muốn chạy quảng cáo luôn cả 3 mẫu nhưng ngân sách chiến dịch lại không cho phép. Bạn lại không biết KH của bạn thích mẫu nào để tập trung mạnh vào mẫu đó?

Khi chạy quảng cáo, đến bước thiết lập mục tiêu khách hàng (target) facebook gợi ý rất nhiều sở thích của KH cho bạn. Vấn đề nan giải đặt ra, nếu chọn hết QC sẽ không hiệu quả, còn chọn ít sở thích thì không biết KH của mình nằm ở sở thích nào nhiều nhất?

 

 

Lại đến phần độ tuổi khách hàng thì bạn muốn chọn luôn độ tuổi là 20 – 40 với suy nghĩ “cứ chạy nhiều như thế vớt được người nào thì vớt”. Nhưng rồi sau vài ngày chạy không biết vớt được bao nhiêu hàng rồi nhưng tiền quảng cáo cứ thế vào ngân sách của ông chủ Facebook một cách khồng ngừng nghỉ. Giờ thì bạn muốn thu hẹp độ tuổi lại nhưng không biết tuổi nào người ta mua sản phẩm của bạn nhiều nhất.

Xem thêm >> Học Facebook Marketing Online

Và còn hàng đống việc khiến bạn đau đầu vì không biết lựa chọn như thế nào khi chạy quảng cáo. Lúc này nếu bạn còn thắc mắc A/B testing là gì ? thì bây giờ mình sẽ giúp bạn chữa được chứng đau đầu vì anh chàng Facebook khó tính này.

Facebook-blueprint

A/B testing – phương pháp giúp bạn chạy QC hiệu quả hơn

1. Vậy A/B testing là gì?

Nói nôm na dễ hiểu A/B testing là gì ? thì đó việc bạn tạo ra nhiều mẫu quảng cáo khác nhau để thử nghiệm và sau đó chọn ra mẫu quảng cáo có kết quả tốt nhất.
VD: Trong phần text của bài quảng cáo bạn nghĩ ra được 2 tiêu đề khá hay. Nhưng bạn không biết khách hàng thích tiêu đề nào hơn. Vì vậy bạn tao ra 2 mẫu quảng cáo giống nhau , chỉ khác về tiêu đề. Bạn cho chạy QC 2 mẫu này song song nhau, mẫu nào có phản hồi tốt hơn bạn sẽ chọn mẫu đó.

Xem thêm >>  Tài liệu facebook marketing 

2. Tại sao nên làm A/B testing facebook trước khi chạy quảng cáo?

– Tối ưu được quảng cáo, tiết kiệm chị phí chạy ads
Số lượng người dùng facebook ở VN rất đông vì vậy không thể tránh khỏi việc 9 người 10 ý. Việc test sẽ giúp chúng ta biết KH đang cần gì, những cái nào thu hút khách hàng từ đó tối ưu.
Khi quảng cáo đã được tối ưu thì chi phí trên mỗi lượt tương tác giảm xuống dẫn đến chi phí sẽ giảm xuống.
– Giảm thiểu rủi ro.
Khi bạn chưa biết khách hàng của bạn trên FB như thế nào có sở thích ra sao … thì việc bạn không test mà chạy thẳng luôn chẳng khác nào bạn đang mò đi trong bóng đêm, lúc đấy rủi ro rất cao.

Vậy cách test quảng cáo facebook chúng ta cần test những gì?
– Nội dung quảng cáo ( Hình ảnh, text … )
Khách hàng mục tiêu Facebook
+ Vị trí khách hàng đang ở
+ Độ tuổi
+ Giới tính
+ Sở thích, hành vi
+ Thiết bị hiển thị quảng cáo (Máy tính, di động)
+ Thời gian chạy quảng cáo

3. Quy trình cách test quảng cáo facebook

3.1 Đầu tiên bạn phải hiểu về cấu trúc của một chiến dịch quảng cáo

cau-truc-chien-dich

Sơ đồ cấu trúc của một chiến dịch quảng cáo facebook

Đầu tiên chúng ta sẽ test nội dung – content đầu tiên
Content ở đây là hình ảnh và nội dung. Bạn chỉ nên test 2- 3 mẫu về content không nên test nhiều vì như vậy sẽ bị rối, ngoài ra còn tốn thêm tiền mà hiệu quả không cao.
+ Đầu tiên là phần text: Bạn sẽ giữ nguyên phần hình ảnh chỉ thay đổi phần nội dung text này ( tiêu đề, cách viết quảng cảo …)
+ Thứ 2 phần hình ảnh: bạn giữ nguyên nội dung text chỉ thay đổi hình ảnh. Có thể test hình ảnh vs video hoặc ảnh gif. Thay đổi góc chụp, cách chụp sản phẩm để xem KH thích cách nào.
Lưu ý: khi chạy test phần nội dung thì phần target khách hàng và ngân sách các bạn cho giống nhau hết nhé.

mat kinh 1mat kinh 2

2 mẫu content được tác giả giữ nguyễn video chỉ thay đổi nội dung text

3.2 Test target 

Sau khi test được nội dung nào ổn nhất rồi thì sẽ dùng mẫu nội dung đó để tiến hành test target.
Các yếu tố các bạn có thể test ở phần này là:
+ Độ tuổi
+ Vùng miền
+ Giới tính
+ Sở thích, hành vi, thiết bị
+ Thời gian
– Đầu tiên là test độ tuổi: VD Khách hàng bạn đang nhắm tới là từ 18 – 30 tuổi. Để tiết kiệm ngân sách cũng như hiệu quả hơn bạn cần thu nhỏ nhóm tuổi này lại.
Tùy vào ngân sách bạn dành cho việc test để chia nhỏ nhóm đối tượng như thế nào cho phù hợp. Nếu được chia nhỏ cứ 2 tuổi làm 1 nhóm. VD từ 18 – 20, 21 – 23, 24- 26 …. Sau đó cho chạy ads và đo lường. Độ tuổi nào tương tác cũng như mua hàng nhiều thì tập trung mạnh vào độ tuổi đó. Nhớ giữ nguyên các yếu tố còn lại khi test tuổi.
– Sau khi chọn được độ tuổi rồi bạn tiến hành test sở thích và hành vi
VD: Bạn bán đồ nữ biết tệp khách hàng của mình có sở thích: mua sắm thời trang, quần áo, ca phê … bạn sẽ test như sau;
+ Nhóm ads set 1: mua sắm thời trang + nội dung và độ tuổi bạn đã xác định được.
+ Nhóm ads set 2: quần áo + nội dung và độ tuổi bạn đã xác định được.
+ Nhóm ads set 3: Cà phê + nội dung và độ tuổi bạn đã xác định được.
Tùy vào ngân sách bạn có thể test thêm và tùy và tệp khách hàng ban xác định được.
Tiếp tục cho chạy quảng cáo và đo lường tiếp.

– Xác định xong sở thích bạn test thêm về thiết bị khách hàng sử dụng để lướt facebook. Có thể tạo thêm 2 nhóm ads set nữa một cái chạy trên máy tính và 1 cái chạy trên thiết bị di động. Nếu muốn sâu hơn trên thiết bị di động bạn có thể test điện thoại hay android hoặc IOS …
– Đối với vùng miền bạn có thể test hoặc không. Hãy thống kê lại nơi nào mua hàng của bạn nhiều nhất và target vào đó. Ngoài ra dùng những thống kê quảng cáo trước xem nơi nào tương tác nhiều nhất để chạy ở vùng đó.
– Về thời gian: Với mỗi đối tượng khách hàng khác nhau sẽ có khung giờ mua hàng giống nhau. Thường thì họ sẽ online nhiều vào khung 8h – 9h, trưa 11h – 13h, chiều 14h- 15h, tối 20h – 22h. Bạn vào thống kê quản lý quảng cáo xem khách bạn tương tác với quảng cáo giờ nào để lên lịch chạy mạnh vào giờ đó để tiết kiệm chi phí, hiệu quả cao.
Mình sẽ thống kê lại bằng hình ảnh cho các bạn dễ hiểu:

key

Tips: Nên dành 10 – 15% ngân sách chiến dịch để test. Để ngân sách tầm 50k cho một quảng cáo. Ngân sách này phụ thuộc vào tổng ngân sách của chiến dịch.
Với mỗi yếu tố khi test khi reach trên 3000 hoặc quảng cáo chạy được 24h thì có thể dừng lại để đo lường.
Đo lường dựa trên mức độ tương tác như like, comment, chi phí/tương tác …
Khi test phải có sự đồng nhất với nhau. VD khi test yếu tố sở thích thì các yếu tố còn lại giữ nguyên chỉ thay đổi sở thích.
Lên kế hoạch test những gì tránh bị rối mà không đạt hiệu quả cao.

 

Tai lieu facebook marketing

 

Chốt: Hãy là người làm marketing online và chạy quảng cáo facebook thông minh nhé. Việc cắm đầu cắm cổ chạy mà không test chẳng khác nào đang lao đầu vào chỗ chết cả. Xem thêm kiến thức social Marketing để biết thêm nhiều kinh nghiệm thực tế khác về Facebook Marketing nhé