VIẾT BÀI PR VỚI CÁC MẸO HAY DỄ VIẾT

 Khi nói tới viết bài PR thì nhiều người thường hay “NGÁN” vì nghĩ là phải nghĩ nhiều thứ, phải viết dài, văn vẻ phải hay nên tới đó là bó tay, nhưng thực tế thì không khó như vậy. Và trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ cho các bạn các mẹo hay để viết bài PR một cách đơn giản dễ dàng từ kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.

 

1. Viết bài PR dễ hay khó ?

Câu trả lời nằm ở chính bản thân bạn.

Bạn có yêu nghề không? Bạn có đam mê với việc viết bài không? Bạn có hứng thú với cách dùng từ ngữ câu chữ hay không?
Nếu câu trả lời là có, tôi tin cùng với sự cố gắng, bạn rồi sẽ đạt được những thành công, mong đợi trong nghề này.

Bắt đầu với nghề bởi sự tình cờ và bỡ ngỡ, tôi đã rất khó khăn và loay hoay ở giai đoạn đầu tiên. Tuy nhiên “Có công mài sắt, có ngày nên kim”, cây kim mà tôi mà bấy lâu nay đó là câu từ, ngôn ngữ ngày càng sắc bén hơn. Thành công ngày hôm nay là sự cộng hưởng giữa cố gắng và đam mê.

5 meo viet bai cua dan pr

 

Dù bạn là một copywriter chuyên nghiệp hay dân amateur, dù khả năng viết của bạn rất tốt hay bình thường, nếu đã yêu và đam mê với nghề viết lách thì chắc chắn bạn sẽ làm được.

Bạn có đam mê, bạn có cố gắng, bạn viết được một bài PR hoàn chỉnh. Vấn đề tiếp tục đặt ra “ làm sao để bài viết của bạn lôi cuốn người đọc?”

Muốn hoàn thành một bài viết PR khá đơn giản tuy nhiên để viết được một bài hay và hấp dẫn người xem lại là một bài toán khó đối với những cây bút viết bài PR.

5 meo viet bai hay cua dan pr

 

Một bài PR hay không những phải đảm bảo về nội dung lẫn hình thức mà còn phải cho thấy được sự cốt lõi của vấn đề hay ưu điểm của sản phẩm. Để làm được điều đó, bạn nên áp dụng những nguyên tắc sau:

 

2. Những nguyên tắc vàng khi viết bài PR

  • Một lỗi mà tôi hay phạm phải lúc mới bắt đầu học viết bài PR chính là việc hấp tấp, viết vô tội vạ mà không suy nghĩ và theo một nguyên tắc nào. Tôi hàm ý và đưa cái tôi của mình vào quá nhiều gây ra tình trạng lộn xộn, thiếu điểm nhấn và không có sự liên kết chặt chẽ
  • Vì vậy , trước khi bắt đầu viết bạn hãy chắc chắn rằng mình hiểu rõ vấn đề mình đang viết. Hãy trả lời câu hỏi “ Mình đang viết gì?”.
  • Một bài viết thật sự hấp dẫn và thu hút khi nội dung đánh đúng vào tâm lý của người đọc. Để làm được điều đó bản cần hiểu rõ về doanh nghiệp, về sản phẩm và quan trọng hơn hết chính những người đối tượng người đọc khó tính của bạn.
  • Tìm hiểu xong sản phẩm là bạn đã có thể hình dung ra được phần nào đối tượng khách hàng nhắm đến của sản phẩm, tuy nhiên dù sao chăng nữa đừng nên phỏng đoán mà hãy hỏi trực tiếp khách hàng là họ muốn nhắm đến đối tượng nào.
  • Một bài viết PR bao giờ cũng phải hướng đến một đối tượng người đọc nhất định, tùy theo từng lĩnh vực cụ thể mà doanh nghiệp hướng đến.
  • Chẳng hạn với các sản phẩm dành cho giới trẻ như quần áo thời trang, sữa dưỡng thể trắng da, nước hoa, giầy dép……chắc chắn đối tượng bạn nhắm đến không phải là những người lớn tuổi, người già, ngược lại với những bài viết PR sản phẩm dành cho người cao tuổi,ngôn từ và câu văn của bạn sẽ phải phù hợp và thích ứng với nhóm đối tượng này.
  • Một lỗi phổ biến thường gặp ở những người mới viết bài và thậm chí là những cây bút với nhiều năm kinh nghiệm là sự nhầm lẫn giữa PR và quảng cáo. Vì thế khi viết bài bạn cần phải ý thức rõ một điều rằng: mình đang viết PR chứ không phải quảng cáo.
  • Một bài PR hay và chuyên nghiệp là bài viết nói không với những câu từ quảng cáo. Viết pr một cách nhẹ nhàng và sâu sắc. Dùng sự chân thật đi vào tâm trí người đọc.
  • Biết rõ đối tượng, hiểu rõ đặc tính sản phẩm, đây là thời điểm thích hợp để bạn lên ý tưởng cho phần nội dung bài viết của mình. Bài viết PR tốt yêu cầu phải có nội dung, mục đích rõ ràng và thông tin cần có độ tin cậy cao để có thể chinh phục được đối tượng mục tiêu.
  • Theo kinh nghiệm đúc kết và những kiến thức học được của tôi, những lợi ích cũng như những giải pháp của sản phẩm cho khách hàng chính là những vấn đề cốt lõi cần đưa vào trong phần nội dung. Đừng để phần nội dung quá chú tâm vào lăng xê sản phẩm và nói quá lên thương hiệu của sản phẩm như thế sẽ dễ gây ra phản ứng ngược và sự chướng mắt từ người đọc.

Tham khảo thêm:

>> Sale page và landing page

 

sales page

 

Xem thêm những bài viết hay về viết bài PR khác tại đây:

>>> Cách viết bài PR giới thiệu sản phẩm chuẩn

>>> Cấu trúc của một bài PR

>>> Kiến thức viết bài PR đầy đủ

  • Ngôn từ tốt, nội dung hay, vẫn chưa phải là tất cả để xây dựng nên một bài viết PR chuyên nghiệp. Một trong những yếu tốt quan trọng nhất chính là bố cục, cách trình bày một bài viết.
  • Bài viết PR cần thiết phải có sự trình bày, phân bố vị trí thông tin kết hợp với hình ảnh để bài viết hiệu quả hơn. Nếu bài viết không chú ý bố cục, cách phân chia, sắp xếp thì người đọc sẽ cảm thấy bị rối. Và người đọc có cảm giác bài viết dài, không tập trung được vào nội dung bài viết.
  • Viết bài PR khó hay dễ là do chính bản thân bạn có tập trung và cố gắng hay không. Bạn sẽ lung lay, sẽ chán chường nhưng sau khoảnh khắc đó bạn có đứng lên và mạnh mẽ hơn không chính là điều quan trọng.
  • Muốn viết một bài PR hay không phải ngày một ngày hai mà thực hiện được. Đó là cả một quá trình và cần nhiều thời gian để gọt giũa. Bản thân tôi cũng đã mất hơn 3 tháng để viết một bài hoàn chỉnh và gần 5 tháng sau tôi mới hoàn thành được một bài viết chuyên nghiệp và thu hút được sự quan tâm lớn từ người đọc.
  • Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng và cố gắng thấu hiểu sản phẩm, dịch vụ mà mình viết là những yếu tố hết sức quan trọng.
    Hãy tìm cho mình những phương pháp phù hợp nhất với bản thân và chính quá trình rèn luyện, bản thân bạn sẽ tự tích góp cho mình những kinh nghiệm vô cùng bổ ích cho việc viết bài PR.

Những mẹo trên được hầu hết dân viết bài PR vận dụng để đẩy bài viết mình đến gần đọc giả hơn, hãy bắt đầu vận dụng nó thật tốt CHẮC CHẮN bạn không chỉ có một mà là nhiều bài viết đắt giá.

Tham khảo học thêm tại đây