Trả lời 4 câu hỏi xây dựng chiến lược marketing online hiệu quả

Có rất nhiều bạn trẻ hiện nay rất thành thạo các công cụ marketing online nhưng khi làm các dự án thực tế thì vẫn không đạt được hiệu quả hoặc hiệu quả còn rất thấp. Nguyên nhân chủ yếu là do họ chưa có một chiến lược marketing online hiệu quả.
Vậy thế nào là một chiến lược marketing online hiệu quả? Ở đây tôi sẽ không đưa ra một định nghĩa hàn lâm, học thuật để chỉ làm cho các bạn thêm mơ hồ, tôi sẽ chia sẻ những điều thực tế và dễ hiểu để các bạn có thể HIỂU và ứng dụng ngay vào thực tế để viết cho mình một chiến lược marketing online hiệu quả.
“Chiến lược” nghe có vẻ to tát nhưng nói một cách “bình dân” thì là bạn làm một phân tích “nho nhỏ” để biết bạn là ai, bạn có gì, bạn muốn đạt được điều gì và bạn sẽ làm gì để đạt được mục tiêu. Hãy ngồi lại trả lời 4 câu hỏi nho nhỏ sau đây là bạn đã có thể có một chiến lược marketing online hiệu quả.

1, Bạn là ai?

Trước tiên xác định bạn là ai tức là phải xác định bạn là người nào trong thị trường. Lấy ví dụ bạn muốn khởi nghiệp kinh doanh rau sạch, vậy bạn cần xác định: bạn là nhà sản xuất rau sạch và trực tiếp phân phối đến người tiêu dùng, hay bạn chỉ là người thu mua rau sạch từ các nhà sản xuất sau đó phân phối đến người tiêu dùng. Việc xác định bạn là ai rất quan trọng, nó là tiền đề để biết bạn có gì và làm thế nào để hơn đối thủ của bạn.

 

Chiến lược kinh doanh trên internet

2, Bạn có gì?

Hãy đánh giá thật về bạn xem bạn có gì, và đương nhiên đừng quên so sánh với các đối thủ của bạn, những cái bạn có sẽ là lợi thế cạnh tranh của bạn hay là nhược điểm của bạn, từ đó bạn mới biết làm thế nào để phát huy lợi thế của bạn và hạn chế nhược điểm của bạn.
Ví dụ bạn là một nhà sản xuất ra sạch với công nghệ thủy canh, không cần sử dụng bất kỳ một loại thuốc bảo vệ thực vật nào nhưng vẫn đạt năng suất và chất lượng cao. Như vậy lợi thế của bạn là công nghệ tốt, dẫn đến chất lượng tốt. Nhưng có thể nhược điểm của bạn sẽ là không thể cung cấp đa dạng tất cả các loại rau củ và mà chỉ có thể cung cấp một vài loại rau củ phù hợp với hình thức trồng thủy canh.

Tìm hiểu thêm >> Chiến lược kinh doanh trên internet

3, Bạn muốn đạt được điều gì?

Hay đơn giản là mục tiêu của bạn là gì? Bạn muốn có bao nhiêu khách hàng, những khách hàng của bạn là ai… Ví dụ bạn muốn trở thành nhà cung cấp rau sạch cho toàn bộ hệ thống nhà hàng Golden Gate trên cả nước hay bạn muốn trở thành một thương hiệu rau sạch với hệ thống cửa hàng trải rộng khắp 63 tỉnh thành, …
Thực thế thường có nhiều bạn làm marketing nhưng lại bỏ qua bước quan trọng này, các bạn cứ nghĩ đơn giản rằng việc xác định mục tiêu này là việc của các nhà kinh doanh, còn làm marketing thì đơn giản là làm cho càng nhiều người biết đến thương hiệu, sản phẩm của mình càng tốt.
Điều này không sai, nhưng nếu các bạn xác định sai mục tiêu thì cũng sẽ dẫn đến việc marketing của bạn không đạt hiệu quả, bởi lẽ với những mục tiêu khác nhau cần những công cụ khác nhau để đạt hiệu quả.

tim hieu cach xay dung chien luoc kinh doanh hieu qua

4, Bạn sẽ làm gì?

Bạn đã biết mình là ai, mình có gì và mình muốn đạt được điều gì, tới đây việc xác định bạn cần làm gì để đạt mục tiêu sẽ dễ hơn nhiều.
Lúc này bạn cần phân tích và lựa chọn những công cụ marketing hiệu quả nhất tùy thuộc vào cái bạn có và cái bạn muốn có.
Có nhiều bạn làm marketing online cứ mặc định cho rằng marketing online là Website và Facebook hay marketing online là SEO và Email, … Thực tế việc lựa chọn công cụ nào cho chiến lược marketing online của bạn cần phụ thuộc vào loại hình sản phẩm, dịch vụ bạn kinh doanh, mục tiêu bạn muốn đạt được và còn phụ thuộc vào từng giai đoạn kinh doanh của bạn.
Như vậy ở bước này bạn cần làm theo từng giai đoạn thời gian như tháng, quý, …
Ở bước này các bạn nên cụ thể hóa các công việc cần làm với một vài mục lục nhỏ như:

  • Công cụ
  • Số lượng/Tần suất
  • Thời gian thực hiện
  • Mục tiêu

Như vậy chỉ với 4 câu hỏi “ngắn gọn” là các bạn có thể có một chiến lược marketing online hiệu quả. Nhưng đương nhiên không phải có một chiến lược marketing online hiệu quả thì có nghĩa là chiến dịch marketing online của bạn sẽ thành công.
Cũng giống như một nhà hàng không phải có không gian đẹp là sẽ có nhiều khách hàng, nếu đầu bếp của bạn dở tệ thì cho dù những thứ khác có hoàn hảo cũng không thể giúp nhà hàng thành công.
Chiến lược marketing online của bạn có hoàn hảo tới đâu nhưng nếu bạn không có những nhân viên giỏi các công cụ marketing online thì bạn cũng khó để có một chiến dịch marketing online thành công.
Và cần chú ý rằng Nội dung (Content) chính là mấu chốt thành công cho các công cụ marketing online. Bởi lẽ marketing online không giống như những hình thức marketing truyền thống là bạn có thể mang sản phẩm tới cho khách hàng nhìn thấy, sờ thấy và dùng thử, mà marketing online là bạn phải làm cho khách hàng tin vào sản phẩm dịch vụ của bạn chỉ thông qua những hình ảnh, video hay bài viết trên internet.
Hãy dành chút thời gian đánh giá bản thân (công ty/tổ chức của bạn) và trả lời theo thứ tự 4 câu hỏi: Bạn là ai? Bạn có gì? Bạn muốn đạt được điều gì? Và Bạn sẽ làm gì để đạt được mục tiêu? Là bạn đã có một khởi đầu cho một chiến dịch marketing online thành công rồi nhé.